- Khán giả Hà Nội “đã mắt” với màn độc diễn “Thời khắc của kịch câm” do nghệ sĩ kịch câm người Nhật Naoki Limuro biểu diễn tại nhà hát Tuổi Trẻ tối 10/6.

Naoki  học kịch câm từ cha đẻ của nền kịch câm hiện đại lừng danh Marcel Marceau. Nghệ sĩ đã nhanh chóng tạo dựng nên tên tuổi của mình và nhận được nhiều giải thường danh giá tại Nhật Bản và các quốc gia trên thế giới.

Lần đầu tiên đến trình diễn tại Việt Nam, Naoki không chỉ mang lại những giây phút thư giãn mà còn làm lay động biết bao trái tim khán giả. Và lần thứ hai này khán giả lại được thưởng thức bất ngờ thú vị qua các tác phẩm mới của anh như:  “Nhân viên mới”, “Một con bướm”, “Vũ trụ trong chiếc cốc”, “Người họa sĩ sầu muộn”, “Chuyến đi ảo”, “Cảm giác khi được bay”..

Khán giả còn bị chinh phục bởi sự nhuần nhuyễn, linh hoạt qua các động tác trong tác phẩm kịch câm của anh. Sự cử động trên khuôn mặt,  sự chuyển động của  tay chân phối hợp nhịp nhàng đã phá đi cái rào cản ngôn ngữ giúp khán giả hiểu được cái mà anh đang diễn và đang muốn nói tới trong tác phẩm.  Như trong “Người họa sĩ sầu muộn”,  sự vui sướng, sự giằng xé đau khổ trong tâm trạng đều được anh truyền tải một cách chân thực nhất qua nét mặt, điệu cười, đôi mắt… 

 

Khuôn mặt biểu cảm của nghệ sĩ Naoki.

Đôi mắt phối hợp nhịp nhàng với hành động của đôi tay.

Sự nhập tâm khi biểu diễn

Và những động tác ấy giúp nghệ sĩ phá đi rào cản về ngôn ngữ và mang lại cho khán giả không chỉ tiếng cười mà còn à những câu chuyện đầy ý nghĩa. Phần trình diễn thú vị của nghệ sĩ chinh phục được cả khán phòng nhà hát Tuổi Trẻ. Chương trình còn tiếp diễn vào tối nay, 11/6. Trước đó, nghệ sĩ đã trình diễn hai đêm tại TP.HCM.

Naoki chia sẻ với những người đam mê loại hình nghệ thuật này: “Để trở thành một nghệ sĩ kịch câm tài ba ngoài nghệ thuật không nói và biểu diễn còn đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác như hội họa, mỹ thuật, di chuyển cơ thể…”

Xin mời bạn đọc xem clip  tác phẩm kịch câm “Chuyến đi ảo” (Một người đang thưởng thức chương trình tivi trên ghế sofa với một chiếc tai nghe, người đàn ông bỗng dưng bị cuốn vào trong thế giới của chương trình tivi đang xem và rồi bắt đầu chuyến đi ảo của mình).

Thùy Linh