Ngày 18/11, phiên tòa xét xử 74 bị cáo trong đại án buôn lậu gần 200 triệu lít về Việt Nam tiêu thụ, VKS tỉnh Đồng Nai đã trình bày luận tội đối với các bị cáo để xác định hành vi và mức độ sai phạm tội và đề nghị mức án của từng bị cáo trong vụ án.

3 bị cáo cầm đầu, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đề nghị mức án như sau:

“Ông trùm” Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn (người phụ trách vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam) bị đề nghị mức án từ 16 - 17 năm tù; bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (người phân phối phần lớn xăng lậu cho “ông trùm” Phan Thanh Hữu) bị đề nghị mức án từ 13 - 14 năm tù cùng về tội danh buôn lậu.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND Đồng Nai cho biết, hành vi phạm tội buôn lậu của Viễn và Hữu là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế nhà nước về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện được nhà nước quản lý chặt chẽ và chỉ những đơn vị, doanh nghiệp có điều kiện được nhà nước quản lý có đủ điều kiện quy định thì mới được cấp phép kinh doanh hoạt động.

Trong vụ án này, do buôn lậu xăng có lợi nhuận lớn nên các bị cáo đã tìm mọi cách để đưa xăng về Việt Nam tiêu thụ. Các bị cáo đã tìm cách tiếp cận với cơ quan chức năng, sau đó dùng tiền để hối lộ Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng.

Phiên tòa xét xử đại án xăng lậu. Ảnh: Huy Hoàng.

Phần luận tội của viện KSND Đồng Nai cũng xác định hành vi của các bị cáo Viễn, Hữu, Tứ, Đức gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hợp pháp và làm thất thu nguồn ngân sách nhà nước, rối loạn thị trường xăng dầu tại Việt Nam. Việc các bị cáo pha thêm hóa chất, dung môi vào xăng làm giảm tuổi thọ động cơ và gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, các thủ đoạn thực hiện buôn lậu xăng hết sức rất tinh vi, lợi dụng đêm tối với mục đích qua mặt cơ quan chức năng. Khi xăng không có giấy tờ, các bị cáo chuẩn bị hồ sơ khống, giấy tờ giả để giao thuyền trưởng xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra, sau đó các bị cáo sẽ tiêu hủy số giấy tờ của mỗi chuyến. Do đó cần có mức án nghiêm khắc cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài để răn đe và phòng ngừa chung.

Ảnh 2: Viện KSND luận tội các bị cáo. Ảnh: Huy Hoàng

Bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu Đội trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Tổng cục Hải quan) có hành vi nhận hối lộ đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã gây mất uy tín, mất niềm tin của nhân dân, nhất là cơ quan có chức năng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu. Bị cáo có hành vi nhận tiền hối lộ với tổng số tiền hơn 830 triệu đồng và tình tiết tăng nặng phạm tội từ 2 lần trở lên nên cần có mức cần phạt tù nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, để phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, bị cáo Thụy thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, bản thân bị cáo có thành tích trong công tác, gia đình đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Do đó áp dụng các biện pháp giảm nhẹ, một phần hình phạt bị cáo.

Theo đó, Viện KSND Đồng Nai đề nghị mức án về tội buôn lậu, gồm: Đào Ngọc Viễn, Phan Thanh Hữu cùng bị đề nghị mức án 16-17 năm tù;  Nguyễn Hữu Tứ bị đề nghị mức án 13-14 năm tù; Nguyễn Minh Đức bị đề nghị 9-10 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Ngoài ra bị cáo Ngô Văn Thụy bị đề nghị mức án 15-16 năm tù về tội nhận hối lộ.

Huy Hoàng