{keywords}
Gia đình ông Liang, bà Lu sinh 15 đứa con trong vòng 20 năm.

Ông Liang Er, 77 tuổi và bà Lu Honglan, 47 tuổi hiện sống ở một ngôi làng nghèo khó thuộc quận Rongxian, Quảng Tây. Từ năm 1995 đến năm 2016, họ sinh được 4 con trai và 11 con gái do việc kiểm soát dân số không hiệu quả của chính quyền địa phương.

Trước kia, Trung Quốc chỉ cho phép mỗi gia đình được sinh 1 con, sau đó thay đổi thành 2 con. Đến nay, do tỷ lệ sinh giảm và dân số già, quy định này đã được nới lỏng hơn nữa - tức là mỗi cặp vợ chồng được phép sinh 3 con.

Cặp đôi này chưa đăng ký kết hôn, mà chỉ về sống và sinh con với nhau dựa trên sự đồng thuận của 2 người. Thông tin này được chính quyền đưa ra nhằm xoá tan nghi ngờ của dư luận về việc bà Lu có thể đã bị ép buộc phải làm như vậy.

Sở dĩ nảy sinh những nghi ngờ này là do trước đó, một phụ nữ mắc bệnh tâm thần được phát hiện đã bị người chồng mua về và ép sinh 8 đứa con. Vụ việc làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng. Kết quả là 17 quan chức ở Giang Tô đã bị sa thải.

Sau vụ việc, Bộ Công an nước này đã khởi động một chiếc dịch toàn quốc hồi đầu tháng 3 để kiểm tra những phụ nữ và trẻ em không có chi tiết danh tính, đặc biệt là những người vô gia cư hoặc bị khuyết tật về tinh thần, thể chất.

{keywords}
Người đàn ông có 15 đứa con

Gia đình ông Liang đã nổi tiếng trên mạng vào đầu năm 2016 khi có số lượng con đông bất thường, khiến gia đình luôn trong tình trạng nghèo khó.

“Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy không có dấu hiệu buôn người hay ép buộc kết hôn ở trường hợp này” - chính quyền địa phương cho biết sau 2 tuần điều tra.

Tuy nhiên, trường hợp này cũng phản ánh “chủ nghĩa hình thức và quan liêu” trong các cơ quan Nhà nước trong việc kiểm soát đăng ký kết hôn và quản lý dân cư. 11 quan chức ở Rongxian đã nhận cảnh cáo hoặc bị cách chức.

{keywords}
Vì đông con, gia đình ông Liang luôn sống trong cảnh nghèo khó. 

Trên thực tế, gia đình ông Liang sống bằng nghề nông, cộng với tiền trợ cấp của Nhà nước và tiền quyên góp của cộng đồng trong những năm qua.

15 đứa trẻ đều phát triển bình thường, có giấy tờ tuỳ thân hợp pháp. Bốn đứa trong số đó đã có việc làm. Số còn lại đang đi học.

Năm 2018, ông Liang từng chia sẻ rằng: “Tôi vi phạm quy định về kế hoạch hoá gia đình nhưng Nhà nước đã không bỏ tôi… Tất cả thành viên trong gia đình chúng tôi đều được nhận trợ cấp giáo dục và thu nhập thấp”.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Tiết lộ bất ngờ của người phụ nữ có 11 con ở tuổi 37

Tiết lộ bất ngờ của người phụ nữ có 11 con ở tuổi 37

Sau khi sinh 10 đứa, tôi vẫn còn trẻ, vì vậy chúng tôi nghĩ tới việc sẽ có một tá con, cảm giác như một gia đình hoàn hảo với 6 chàng trai và 6 cô gái.