Chiều nay (12/6), sau các hoạt động tại TP.HCM, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã tới Hà Nội có chuyến thăm và giao lưu với các vận động viên trung tâm thể thao người khuyết tật. 

Bà Wendy Sherman khẳng định việc tạo cơ hội phát triển và tham gia bình đẳng vào mọi mặt của đời sống xã hội cho những người khuyết tật từ lâu đã là một trong những chính sách của Mỹ.

“Cũng giống như Việt Nam, chúng tôi luôn cố gắng mang lại cuộc sống bình đẳng và được tôn trọng cho tất cả mọi người trong xã hội”. Theo bà Sherman, từ năm 1989, Mỹ cung cấp hơn 140 triệu USD hỗ trợ cho người khuyết tật ở Việt Nam. Thời gian tới, Mỹ và Việt Nam sẽ phối hợp trong một chương trình tháng 11 đưa các vận động viên và huấn luyện viên đi tập huấn.

Trong buổi giao lưu, Thứ trưởng Sherman lắng nghe các vận động viên chia sẻ và cũng nói về trải nghiệm cá nhân của bà. Bà Sherman cho biết, câu chuyện của các vận động viên “đã dạy cho chúng ta rằng trong cuộc sống không thể lúc nào cũng có thành công, mà chính những thất bại sẽ giúp chúng ta học được nhiều bài học”, và tận hưởng niềm vui của việc hoàn thiện bản thân, những tình bạn và những trải nghiệm khi tham gia các giải đấu.

Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục cùng Việt Nam làm tất cả những gì có thể để tổ chức các giải đấu, hỗ trợ cho các vận động viên.

Theo ông Đỗ Ngọc Thanh, phụ trách bộ môn thể thao người khuyết tật, các chương trình tập huấn và tham gia với phía Mỹ sẽ là cơ hội để các vận động viên giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, có điều kiện khẳng định mình ở mức độ cao hơn nữa và “tỏa sáng” hơn nữa.

Bộ môn hiện có khoảng 100 vận động viên tập luyện ở 6 môn cơ bản điền kinh, bơi, cầu lông, cử tạ, cờ vua, bóng bàn.

Trong chuyến thăm TP.HCM sáng nay, bà Sherman đã tham quan sông Sài Gòn cùng các nhà hoạt động môi trường địa phương để tìm hiểu về tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm nguồn nước ở phía nam Việt Nam. Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm đạt được những mục tiêu về khí hậu.

Tại cuộc gặp với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Wendy Sherman cho biết Mỹ rất hoan nghênh chủ trương chuyển đổi sang năng lượng sạch của Chính phủ Việt Nam, điển hình như việc đầu tư và các dự án trang trại gió để tận dụng nguồn năng lượng điện từ gió ngoài khơi.

Bà tin rằng những dự án tương tự trong tương lai sẽ góp phần giúp hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố tại Hội nghị COP26 diễn ra vào năm 2021.

Bà Wendy Sherman bày tỏ trân trọng trước tình cảm của TP.HCM dành cho mình, đồng thời cho rằng chuyến thăm lần này đánh dấu mốc mới cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng với Mỹ càng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Còn Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp bà Wendy Sherman đến thăm và làm việc tại TP.HCM, đồng thời bày tỏ trân trọng trước sự quan tâm cũng như vai trò của bà trong việc tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư và giáo dục.

TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2022 đã nhận được nhiều sự quan tâm từ chính giới cũng như cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Điển hình như chuyến thăm và làm việc của ông John Kerry - Đặc phái viên Tổng thống về Biến đổi Khí hậu - về tiềm năng hợp tác chuyển đổi số, kinh tế số, năng lượng tái tạo, đầu tư, giáo dục giữa TP.HCM với Mỹ.

Ông Nên khẳng định TP.HCM mong muốn và sẵn sàng đóng vai trò làm nhân tố thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ thông qua các hợp tác cấp địa phương, với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước.

Bà Sherman tham quan sông Sài Gòn ở TP.HCM.

Là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, TP.HCM mong muốn thúc đẩy các hợp tác với Mỹ trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hà Nội, bà dự kiến gặp một số lãnh đạo, trong đó có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc để thảo luận về mối quan hệ Việt - Mỹ, cũng như sự ủng hộ của Washington đối với Việt Nam.

Bà dự kiến cũng sẽ thông báo hỗ trợ thêm cho việc khảo sát và rà phá bom mìn chưa nổ, thể hiện cam kết của Washington trong việc giải quyết các di sản của chiến tranh. Ngoài ra, bà sẽ thảo luận về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng với các đại diện khu vực tư nhân, cũng như tham gia khởi động dự án USAID nhằm chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Thứ trưởng Sherman thăm 4 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào từ ngày 5-14/6, khẳng định chuyến thăm thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tiếp nối Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Mỹ hồi tháng 5.

Trần Thường

Vị thế Việt Nam trong cuộc trao đổi giữa Thủ tướng với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Vị thế Việt Nam trong cuộc trao đổi giữa Thủ tướng với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Trong tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước ASEAN tại Nhà Trắng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc trao đổi song phương rất cởi mở, chân thành và thẳng thắn.
Những dấu ấn trong chuyến công tác '3 trong 1' của Thủ tướng tại Mỹ

Những dấu ấn trong chuyến công tác '3 trong 1' của Thủ tướng tại Mỹ

Chuyến công tác đến Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến công tác “3 trong 1", mang nhiều ý nghĩa và đạt nhiều kết quả rất quan trọng cả về đa phương và song phương.
Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tối đa nguồn lực để giảm phát thải

Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tối đa nguồn lực để giảm phát thải

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đặc phái viên John Kerry bày tỏ ấn tượng trước cam kết của Việt Nam tại COP 26 và cho biết, Chính phủ Mỹ và cá nhân ông sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tối đa trong phạm vi nguồn lực để giảm phát thải.