Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Trần Ly Ly cho biết, theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trong đó có tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu được trung ương phân cấp về chính quyền địa phương quản lý toàn diện từ cấp văn bản chấp thuận đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Nói như vậy không có nghĩa là Cục buông việc quản lý hoạt động này.

Ảnh minh hoạ.

Bà Ly nhận định, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhiều kế hoạch, nhiều hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ, vì vậy, ngay khi tình hình dịch được kiểm soát khá tốt, trong điều kiện “bình thường mới”, các cuộc thi người đẹp, người mẫu, hoa hậu cũng như hoạt động văn hoá nghệ thuật khác đồng loạt được tổ chức cũng là một điều dễ hiểu trong thực tế.

Với vai trò là cơ quan tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, Cục NTBD đã chỉ đạo các Sở xử lý các trường hợp vi phạm, hướng dẫn tháo gỡ các điểm nghẽn trong thực tế và triển khai các văn bản pháp luật, chủ động, kịp thời đưa ra các giải pháp để xử lý cá tình huống phát sinh. Cục cũng đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, để từ đó có những căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Bà Ly cũng cho biết, trong thời gian tới, việc tăng cường công tác hậu kiểm, giảm tiền kiểm, gắn trách nhiệm trong Nghị định 144 được chú trọng.

NSƯT Trần Ly Ly.

"Cần nhìn nhận đa chiều về các cuộc thi người đẹp, người mẫu, bên cạnh những câu chuyện bộc lộ một số hạn chế, thì cũng không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của một số cuộc thi người đẹp, người mẫu đã khẳng định thương hiệu, được tổ chức nghiêm túc, bài bản, từ đó đã góp phần quảng bá du lịch, tôn vinh những nét đẹp văn hóa và con người Việt Nam.

Để giải quyết được những tồn tại, phát huy những giá trị, ý nghĩa tích cực của các cuộc thi người đẹp, người mẫu, chúng tôi cũng rất cần sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông và khán giả để góp phần công khai, minh bạch, giám sát việc tổ chức các cuộc thi, đồng thời tuyên truyền để mọi người nhận thức đúng đắn về quy mô và ý nghĩa của các cuộc thi, để tránh những ngộ nhận, hiểu lầm về mục tiêu của cuộc thi, của các danh hiệu; lên án những hành vi trục lợi các “danh xưng” đến từ các cuộc thi đó", bà Trần Ly Ly nói.

Cao hơn nữa cả một hình phạt, bà Ly cho rằng một trong các “chế tài mạnh mẽ nhất” đối với các cá nhân, tổ chức trong nghệ thuật biểu diễn, đó là sự “nghiêm khắc của công chúng”, góp phần thanh lọc, gạt bỏ những tiêu cực, tôn vinh những giá trị đích thực, bởi xét cho cùng, tôn vinh cái đẹp, giá trị thực luôn là điều nên làm, cần làm trong mọi thời đại.