Sáng 12/7, HĐND tỉnh Bình Định khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 11.

Tại kỳ họp, bà Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết, 6 tháng đầu năm, tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và sự nỗ lực, phối hợp của MTTQ, các hội đoàn thể trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng tình, phấn khởi trước những dự án của tỉnh được triển khai.

Bà Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình bất ổn của thế giới tác động vào nước ta, các đơn hàng bị cắt giảm, thị trường xuất khẩu eo hẹp, nguồn cung và vật liệu thiếu ổn định; hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; giá nguyên, nhiên vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp và chi phí dịch vụ tăng cao.

Cử tri và nhân dân cũng lo lắng trước các vụ lừa đảo thông qua điện thoại tin nhắn, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng lừa đảo trên không gian mạng; tệ nạn ma tuý, đánh bạc vẫn còn diễn ra phức tạp, gây hậu quả xấu cho xã hội.

“Nhân dân mong muốn HĐND, UBND và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế, tiếp tục đảm bảo an sinh, xã hội, có định hướng và quyết sách phù hợp; kịp thời xử lý, khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân”, bà Hồ Thị Kim Thu cho hay.

Phải có những quyết sách phù hợp, đúng đắn

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, thực hiện nhiệm vụ của năm 2023, tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh; sự điều hành tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh… tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả tích cực.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định.

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ (xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung). Trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,27%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,91% (riêng công nghiệp tăng 3,49%); dịch vụ tăng 7,72%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,75%.

Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định.

“Dự báo 6 tháng còn lại của năm 2023, tình hình thế giới và trong nước sẽ tiếp tục có những diễn biến rất phức tạp; hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của một bộ phận doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là những biến động về giá cả, thị trường xuất khẩu,... sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đời sống và thu nhập của người dân.

Trước tình hình đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải có những quyết sách phù hợp, đúng đắn để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2023”, ông Hồ Quốc Dũng nói.

Quang cảnh kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Định khoá XIII.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Bình Định sẽ xem xét các tờ trình và dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình tại kỳ họp, trong đó có nhiều Nghị quyết quan trọng về: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công năm 2023; chính sách hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế; chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và một số nội dung quan trọng khác.

Xem toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng TẠI ĐÂY.

Việt Hùng và nhóm PV, BTV