Một trong những thành công lớn nhất của công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam đến từ việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Hiệu quả trên thực tế đã chứng minh, tín dụng chính sách xã hội là “cú hích” thay đổi về tư duy xóa đói, giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý chí vươn lên cho người nghèo, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số tâm thế chủ động phát triển kinh tế gia đình, tiến tới mục tiêu làm giàu thay vì trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc để phục vụ người nghèo thông qua trên 20 chương trình tín dụng chính sách và các dự án. Giai đoạn từ năm 2016 đến hết tháng 8/2019, có gần 8 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, trong đó có hơn 1,4 triệu hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với doanh số cho vay đạt hơn 220.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn này đã góp phần giúp trên 1,4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 775.000 lao động; gần 200.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 4,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; trên 108.000 căn nhà ở cho hộ nghèo.