UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền tại huyện Trảng Bom, do Công ty CP du lịch Giang Điền (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) làm chủ đầu tư.

W-khu dan cu giang dien.jpg
Một góc dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền. Ảnh: Hoàng Anh

Theo kết luận thanh tra, năm 2001, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt chủ trương và giới thiệu khu đất 67,5ha cho dự án Khu du lịch sinh thái Giang Điền. Dự án đáp ứng các yêu cầu phát triển địa phương, tuân thủ quy hoạch và pháp luật.

Tại dự án này, khu A đã đi vào hoạt động từ năm 2006, khai thác du lịch một phần, phù hợp với mục tiêu đầu tư đề ra.

Năm 2004, Công ty CP du lịch Giang Điền đề xuất mở rộng dự án thêm 50ha và điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu B và C, từ đất du lịch sinh thái sang đất khu dân cư.

Thế nhưng, dù UBND tỉnh chưa cấp quyết định chủ trương đầu tư, cho thuê và giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng Công ty CP du lịch Giang Điền đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Công ty này xây dựng công trình hạ tầng, nhà ở tại khu B và C khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép; ký kết 1.267 hợp đồng chuyển nhượng và mua bán đất nền không đúng quy định.

Kết luận thanh tra chỉ ra, chủ đầu tư đã vi phạm quy định khi không tham khảo ý kiến người dân địa phương các xã liên quan thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án. Việc này thể hiện qua báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Giang Điền.

Mặc dù có thiếu sót nói trên, báo cáo tác động môi trường vẫn được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình lên UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

Việc xây dựng không phép cơ sở hạ tầng khu B và C cũng như 7 căn biệt thự ở khu B diễn ra trong thời gian dài, nhưng UBND huyện Trảng Bom chưa tổ chức đợt thanh, kiểm tra nào, ngoại trừ phối hợp đi theo đoàn kiểm tra cấp tỉnh.

Năm 2021, UBND xã Đồi 61 đã phát hiện dự án san lấp mặt bằng vi phạm quy định và báo cáo lên UBND huyện Trảng Bom. Sau đó, UBND huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và UBND xã Đồi 61 để tiến hành kiểm tra hiện trạng, lập biên bản và tham mưu xử phạt vi phạm.

Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom không thực hiện tham mưu xử phạt theo quy định, cũng như UBND huyện Trảng Bom thiếu trách nhiệm trong việc đôn đốc, kiểm tra việc xử lý vi phạm.

Kể từ năm 2021 đến nay, UBND các xã Đồi 61, Giang Điền và Quảng Tiến thuộc huyện Trảng Bom buông lỏng việc quản lý, chỉ thực hiện các biện pháp khi có đoàn thanh tra, kiểm tra của các cấp, và chỉ sau khi có kết luận thanh tra mới xử lý.

Tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Đồng Nai giao cơ quan công an tiếp nhận và xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm; thu hồi số tiền thuê đất hơn 1,9 tỷ đồng do Công ty CP Du lịch Giang Điền chưa nộp theo quy định; yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm điểm, xử lý các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Ngày 23/6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án này.

Theo điều tra, Công ty CP du lịch Giang Điền dù chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện nhưng đã ký bán 1.267 nền đất, thu lợi số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.