Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao - Công an TPHCM vừa phát đi cảnh báo về chiêu thức lừa đảo này.

Theo đó, các đối tượng dùng thủ đoạn là gọi điện thoại tự xưng là nhân viên Lotte Cinema hay tạo các trang mạng xã hội giả mạo có giao diện giống Lotte Cinema, rồi chạy quảng cáo. Chúng thông báo, mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online là xem, đánh giá video, phim để được nhận tiền, nhận thưởng hấp dẫn.

lua dao.png
Công an TPHCM phát đi cảnh báo về chiêu lừa đảo giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển công tác viên làm việc online bằng cách xem, đánh giá video clip để kiếm tiền. Ảnh: CA

Khi có nguời đồng ý tham gia, các đối tượng giấu mặt trên mạng sẽ dẫn dụ họ tham gia vào nhóm Telegram để trao đối trực tiếp với nhân viên chăm sóc khách hàng. Các đối tượng hướng dẫn truy cập website có giao diện, hình ảnh giả mạo Lotte Cinema để thực hiện nhiệm vụ kiếm tiền trực tuyến. 

Ban đầu khi xem và đánh giá phim nạn nhân sẽ được trả một khoản tiền nhỏ qua hình thức chuyển khoản để tạo niềm tin.

Các đối tượng đưa ra nhiệm vụ tiếp theo, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào 1 tài khoản chỉ định để tham gia và chúng đánh vào lòng hám lợi của nạn nhân khi thông báo, số tiền hoa hồng được nhận cao hơn số tiền bỏ ra để chuyển khoản.

Khi nạn nhân đã chuyển số tiền lớn thì các đối tượng thông báo hệ thống bị lỗi, tiền bị treo và yêu cầu họ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới để được nhận hoa hồng cao hơn và để nhận lại khoản tiền cũ.

Cứ thế, nạn nhân bị dụ dẫn vào vòng lừa đảo đến khi nhận ra thì mất số tiền lớn.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao - Công an TPHCM khuyến cáo, người dân tuyệt đối cảnh giác khi tiếp nhận các thông tin trên mạng; tránh tâm lý nôn nóng ham muốn kiếm tiền trực tuyến để bị lừa đảo. Ngoài ra, người dân cần tham khảo ý kiến chuyên gia, mọi người xung quanh để được cảnh báo.

Công an cũng khuyến cáo về chiêu trò lừa đảo khác ăn theo các chiêu lừa trên mạng. 

Đó là nạn nhân khi bị lừa đảo thì nhanh chóng và thực hiện đầy đủ thủ tục trình báo, tố giác tội phạm theo quy định. Tuyết đối không nên tin vào các đối tượng giả mạo là luật sư, chuyên gia an ninh mạng hứa sẽ giúp thu hồi số tiền bị treo, hỗ trợ lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.

Đã có một số người bị lừa đảo trên mạng xã hội, tìm đến các luật sư, chuyên gia ninh mạng “dỏm” này và tiếp tục bị lừa đảo thêm lần nữa.