Ngày 11/8, tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị văn hóa năm 2023 nhằm tổng kết quá trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước; đồng thời làm rõ những luận cứ khoa học, bài học thực tiễn và định hướng giải pháp trong thời gian tới.

Dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo Cục, Vụ, Viện thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường...

Bí thư tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường nhận lẵng hoa chúc mừng từ Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh Bình Phước là một trong những tỉnh, thành đầu tiên nghiêm túc chuẩn bị và thực hiện bài bản hội nghị văn hóa nhằm triển khai cụ thể các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhìn nhận không tự nhiên mà nhiều nhà lãnh đạo tiền nhân chọn Bình Phước làm cứ điểm cách mạng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và thời kỳ đổi mới; tương tự thực dân, đế quốc thường chọn tỉnh này làm địa điểm trọng yếu trong các chính sách.

Không chỉ chứng minh giá trị qua lịch sử, Bình Phước ngày nay phát triển mạnh mẽ, toàn diện từ kinh tế, văn hóa đến xã hội. Quan trọng hơn, địa phương đã hình thành định hướng, giữ gìn và phát huy hệ giá trị con người Bình Phước gồm: yêu quê hương - đất nước, yêu hòa bình, nhân ái, trọng nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù và sáng tạo. 

 Ông Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị. 

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đặc biệt đồng tình, đánh giá cao tham luận của các nhà khoa học về hệ giá trị của Bình Phước. Ông đề nghị lãnh đạo tỉnh tập trung lắng nghe, tổng hợp và thống nhất để giữ gìn, phát huy hệ giá trị truyền thống về lịch sử, văn hóa của Bình Phước trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế. 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ: "Xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa gắn liền với phát triển con người là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, sự vào cuộc quyết liệt, hành động mạnh mẽ của các bên nhưng cũng cần kiên trì, bền bỉ, không nóng vội, chủ quan hay bị động.

 Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm hỏi các đại biểu dự hội nghị văn hóa.

Tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Phước chú trọng, quan tâm hơn đến lĩnh vực xây dựng văn hóa con người bằng việc làm cụ thể, thiết thực đồng thời yêu cầu đổi mới trên nền tảng thành tựu đã đạt được với quyết tâm chính trị lớn".

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Bình Phước trình bày 10 tham luận về định hướng xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước, vấn đề phát huy giá trị văn hóa và nhóm vấn đề về giải pháp.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, lãnh đạo tỉnh Bình Phước thăm quan gian hàng trưng bày tại Hội nghị văn hóa.

Trong đó, các tham luận thuộc nhóm về giải pháp gồm: Giải pháp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể Bình Phước và những vấn đề đặt ra; Văn học nghệ thuật Bình Phước với khát vọng góp phần xây dựng phát triển tỉnh nhà trong thời kỳ mới; Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện Nghị quyết số 33; Những ưu tiên trọng tâm phát triển văn hóa trên địa bàn tỉnh nhìn từ góc độ địa phương cấp huyện

Tuyết Minh