Báo cáo của Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế tại hội nghị trực tuyến về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 tổ chức sáng 26/4 cho biết, tính đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm được 212,6 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19.

Tuy nhiên, còn 7,6 triệu mũi tiêm chưa được cập nhật lên hệ thống tiêm chủng, đã giảm 1,4 triệu so với báo cáo đầu tháng 4. Tình trạng này ảnh hưởng đến công tác cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân.

Cũng theo Cục Công nghệ thông tin, các đơn vị đã chuyển sang cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an thông tin của 82,3 triệu đối tượng (tương đương 211 triệu mũi tiêm), trong đó đối tượng có căn cước công dân/chứng minh nhân dân là 73,4 triệu (tương đương gần 181 triệu mũi tiêm).

Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy còn 19 triệu đối tượng, ứng với 43,5 triệu mũi tiêm bị xác minh thông tin sai, bao gồm sai số định danh, sai ngày sinh, sai họ tên, sai các thông tin khác. Ngoài ra, còn hơn 8,8 triệu đối tượng không có CCCD/CMND. Cơ quan chức năng xác minh thông tin đã có của nhóm này trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết quả có 1,8 triệu đối tượng có thông tin sai.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, hệ thống phần mềm quản lý tiêm chủng đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên thực tiễn triển khai còn phát sinh nhiều vấn đề, chưa đạt được những kết quả mong muốn.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin Truyền thông đã nhiều lần thúc giục các đơn vị cập nhật lên phần mềm tiêm chủng, nhưng tới nay vẫn còn 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật. Bên cạnh đó là số liệu 43,5 triệu mũi tiêm chưa đồng bộ thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Chính phủ đã có chỉ đạo, quán triệt rất rõ ràng với tất cả địa phương trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng chúng ta vẫn chưa hoàn thành. Chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận các điểm yếu kém tồn tại để khắc phục”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không những chỉ phục vụ vấn đề tiêm chủng vắc xin Covid-19, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong tương lai khi triển khai ứng dụng khác.

Cụ thể là vấn đề quản lý sức khỏe toàn dân, đẩy nhanh tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với ngành y tế như khám chữa bệnh không dùng giấy, triển khai bệnh án điện tử, bệnh viện thông minh,... “Nếu không có nền tảng ngay từ bây giờ thì sẽ rất khó khăn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định mong muốn thúc đẩy thật nhanh việc chuyển đổi số với ngành y tế, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo mọi tiện ích cho người dân trong vấn đề tiếp cận với vắc xin, y tế.

Cũng tại hội nghị, ông Long nhận định chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Việt Nam trong thời gian qua rất thành công, nhưng gần đây tốc độ tiêm đang chậm lại. “Với mũi 1 và mũi 2 ở người lớn, gần như 100% người dân đã được tiêm, nhưng mũi 3 thì rất chậm dù chúng tôi liên tục hỏi các địa phương, xác nhận không có tình trạng thiếu vắc xin”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, tốc độ tiêm cho trẻ em nhóm tuổi 5-11 cũng rất chậm, dù đã chiến khai chiến dịch tiêm chủng được hơn nửa tháng nhưng mới tiêm được gần 1 triệu mũi vắc xin. Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương triển khai nhanh chiến dịch tiêm chủng, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người lớn và bao phủ vắc xin cho nhóm trẻ 5-11 tuổi trong quý II năm nay.

Nguyễn Liên