Chris và Carolyn trò chuyện với nhau trên tàu. (Ảnh: CNN)

Chuyến đi định mệnh

Carolyn Mazzie, du khách người Mỹ đến sân bay Amsterdam Schiphol (Hà Lan) vào tháng 9/1971. Cô hào hứng bắt đầu chuyến đi châu Âu kéo dài ba tuần.

Khi đó, Carolyn Mazzie 30 tuổi, làm việc tại công ty Đường sắt Nam Thái Bình Dương. Đến châu Âu, cô luôn có một chút căng thẳng vì nếu có bất cứ điều gì sai sót, cô phải chịu trách nhiệm. Phần lớn chuyến công tác kết hợp du lịch ở châu Âu của Carolyn Mazzie ở "chế độ làm việc".

Khi đến sân bay, Carolyn Mazzie và đồng nghiệp được đưa đón trên chiếc xe buýt màu vàng rực rỡ. Cô hướng dẫn đồng nghiệp, nhiệt tình giúp họ xếp hành lý, ổn định chỗ ngồi. Cô không hề hay biết người hướng dẫn viên của chuyến đi đang nhìn cô đầy ngưỡng mộ từ xa.

Chris De Vreez cho biết: "Tôi đứng bên ngoài nhìn vào. Lúc đó, tôi nghĩ rằng cô ấy rất hợp với mình".

Chris De Vreez là một thanh niên trong độ tuổi 20, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Hà Lan và bắt đầu công việc hướng dẫn viên du lịch đi khắp châu Âu. Công việc mới giúp Chris De Vreez thoả mãn sở thích đi du lịch của anh ấy, theo CNN.

Chris De Vreez nhớ lại: "Chúng tôi chịu trách nhiệm đón khách tại sân bay, sau đó đi khắp Scandinavia trong khoảng ba tuần bằng xe buýt. Và đó cũng chính là lần chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên ở Amsterdam".

Sau đó, lần đầu tiên Chris và Carolyn nói chuyện trực tiếp với nhau khi họ đi chung trên một chuyến phà từ Đức đến Đan Mạch, rồi đến Thụy Điển và Na Uy.

"Tôi nhớ chúng tôi ngồi ở hàng ghế giữa trên một chuyến phà, vừa nói chuyện vừa uống rượu. Chúng tôi trò chuyện về cuộc sống, công việc, về Mỹ và Hà Lan. Cả hai bắt đầu ngày càng thân thiết", Chris nói. Chris và Carolyn đã ngồi cả đêm bên nhau, dưới những vì sao, ngắm nhìn mặt nước, trò chuyện và cuối cùng cả hai ngủ gật lúc nào không biết.

Những bức thư tay của Chris và Carolyn gửi cho nhau (Ảnh: CNN)

Sự cố bất ngờ ở châu Âu

Carolyn có một cuốn nhật ký ghi lại chuyến đi châu Âu kéo dài ba tuần năm đó. Đến nay, cô vẫn còn giữ cuốn sổ bên mình.

Trong cuốn sổ, cô viết về chuyện của hai người, hầu hết các đêm cô và Chris thức đến tận 3 hoặc 4 giờ sáng để trò chuyện, vui đùa và tìm hiểu nhau.

Nhưng vào thời điểm đó, Carolyn đang trong mối quan hệ hẹn hò với một người đàn ông khác ở quê nhà California. Cô ấy hiểu Chris chỉ là bạn và mối quan hệ có thể chỉ diễn ra trong thời gian cô ở châu Âu.

Sự cố bất ngờ xảy ra buộc Carolyn phải đứng ra giải quyết. Công ty du lịch không theo sát thanh toán một số phòng khách sạn và vé máy bay cho đoàn của cô.

Carolyn phải tự mình đi đến trụ sở chính của hãng hàng không Transavia để tìm hiểu. Cô và đồng nghiệp bị mắc kẹt ở Amsterdam vì không thể lên máy bay đúng như kế hoạch. Họ phải thanh toán thêm 5.000 USD.

Sự việc bất ngờ khiến Carolyn hoảng loạn, lo lắng nhưng may mắn khi bên cạnh cô luôn có Chris nhiệt tình giúp đỡ. Cuối cùng, công ty đường sắt chấp nhận chuyển tiền đến để thanh toán và sắp xếp chuyến bay khác khởi hành vào ngày hôm sau cho cả đoàn.

Nhưng vì chưa thể nhận tiền ngay nên cô phải ở lại Amsterdam chờ đợi trong khi đồng nghiệp đi trước sang London (Anh) để lên chuyến bay về California (Mỹ).

Chris nhớ lại: "Tôi và Carolyn qua đêm trong một khách sạn gần sân bay. Sáng hôm sau, chúng tôi lấy tấm séc trị giá 5.000 USD mang về thanh toán rồi đi tàu qua Anh". Đó là chuyến tàu đầy cảm xúc đưa du khách người Mỹ và hướng dẫn viên người Hà Lan đến gần nhau hơn.

Carolyn nói: "Tôi đã tuyệt vọng, hoang mang. Và người anh hùng của tôi đã đến giải cứu, lo liệu mọi thứ. Đó là lúc tôi bắt đầu có suy nghĩ rằng anh chàng này thật tốt bụng".

Đám cưới của Chris và Carolyn diễn ra thuận lợi với sự chúc phúc từ hai gia đình (Ảnh: CNN)

Những bức thư tình giữa hai châu lục

Trở về Mỹ, Carolyn nhận được lá thư đầu tiên đến từ châu Âu. Cặp đôi vẫn giữ liên lạc hỏi thăm cuộc sống của nhau. Trong khi đó, mối quan hệ của cô với bạn trai ở Mỹ không thuận lợi, họ chia tay.

Theo thời gian, thư từ qua lại giữa Carolyn và Chris ngày một nhiều hơn. Mỗi tuần họ gửi cho nhau khoảng 2-3 lá thư. Nếu hạt giống tình yêu của  Carolyn và Chris gieo trên chuyến phà ở châu Âu thì cặp đôi đã yêu nhau qua thư từ đường dài.

Vào tháng 12/1972, Chris lên kế hoạch cho chuyến thăm Mỹ. Trong khi đó, Carolyn cảm thấy Chris sẽ cầu hôn cô khi gặp lại nhau và trực giác của cô đã đúng. "Tất nhiên, tôi luôn muốn gặp lại cô ấy và tôi đã quyết định sẽ hỏi cưới luôn", Chris nói.

Cuối cùng Chris và Carolyn kết hôn vào tháng 5/1973 tại Mỹ sau khi được cả hai bên gia đình ủng hộ. Đám cưới diễn ra linh đình, vui vẻ với khoảng 500 khách mời tham dự.

Từ đó, Chris và Carolyn ổn định cuộc sống cùng nhau ở Oakland, California. Năm 1975, họ chuyển đến ngôi nhà mới, cùng nhau nuôi dưỡng hai đứa con.

Chris và Carolyn hạnh phúc bên nhau sau 50 năm ngày cưới (Ảnh: CNN)

Đám cưới vàng

50 năm sau khi làm đám cưới, cặp đôi vẫn hạnh phúc bên nhau ở Mỹ. Chris và Carolyn tự hào vì đã nuôi dạy những đứa con thấm nhuần văn hoá Hà Lan và Mỹ.

Hành trình hôn nhân trong 50 năm qua không hề dễ dàng với cả hai. Chris và Carolyn đã trải qua nhiều biến cố đau lòng, chẳng hạn như khi Carolyn bị sẩy thai ở lần đầu mang bầu.

Sau đó, cuộc sống bận rộn với những đứa con nhỏ, công việc có khi đi đến tận sáng của Chris, hai vợ chồng giống như những con tàu trong đêm.

"Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để cùng nhau vượt qua những sóng gió của cuộc đời trong nhiều thập kỷ. Khi đi qua những thời điểm khó khăn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, tự hào vì bản thân mình", Carolyn nói.

Bên nhau đã hơn 50 năm, cặp đôi hy vọng sẽ đón thêm nhiều niềm vui, sống vui vẻ bên con cháu. Họ thích dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và đang chờ đợi đến ngày tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới. "Tôi yêu cô ấy ngày từ lần đầu tiên gặp mặt và tôi vẫn yêu cô ấy cho đến ngày hôm nay", Chris nói.