Theo một báo cáo mới của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, nếu những chiếc xe chạy xăng, dầu biến mất vào năm 2035 và được thay thế bằng các phương tiện không phát thải (về cơ bản là ô tô điện) thì quốc gia này sẽ giảm được 89.300 ca tử vong liên quan đến bệnh phổi vào năm 2050.

Tuy nhiên, đi cùng với đó, quốc gia này cũng phải chuyển sang sử dụng nguồn cung cấp điện sạch hơn.

Chuyển sang sử dụng xe điện có thể cứu sống hàng chục nghìn người ở Mỹ (Ảnh: CNN)

Báo cáo chỉ ra rằng người dân ở Hoa Kỳ sẽ giảm được 2,2 triệu cơn hen suyễn và 10,7 triệu ngày việc làm bị mất khi chuyển sang sử dụng các phương tiện không phát thải. Mỹ cũng sẽ thu được 978 tỷ đô la lợi ích sức khỏe cộng đồng.

Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho hay các phương tiện chạy bằng xăng, dầu là nguồn gây ô nhiễm không khí hàng đầu ở Mỹ và là tác nhân gây ô nhiễm carbon lớn nhất dẫn đến khủng hoảng khí hậu. Chúng làm tăng thêm đáng kể nguy cơ tử vong sớm hoặc các bệnh mãn tính như hen suyễn, các vấn đề về tim mạch, thậm chí là trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Xe chạy xăng, dầu là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí (Ảnh: Ucsusa)

West, giáo sư tại trường Y tế Công cộng toàn cầu Gillings thuộc Đại học Bắc Carolina cho biết có những lợi ích to lớn về sức khỏe khi chúng ta chuyển sang sử dụng xe điện một cách rộng rãi. 

Việc chuyển sang sử dụng các phương tiện không phát thải sẽ là một thay đổi lớn với Mỹ. Theo thống kê, mặc dù số lượng người sử dụng xe điện đã tăng lên nhưng chỉ có 4,6% số xe bán ở Mỹ vào năm 2021 là ô tô điện.

Chính quyền tổng thống Biden đã và đang nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường bằng việc thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải của phương tiện chạy xăng, dầu. Ngành công nghiệp ô tô và chính phủ liên bang cũng đang thực hiện nhiều kế hoạch nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển sang sử dụng các phương tiện không phát thải. 

Minh Nhật (Theo CNN)