Chiều 20/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy chủ trì cuộc họp các nội dung liên quan đến việc tổ chức Lễ công bố nâng cấp cặp Cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) thành cửa khẩu quốc tế, bao gồm lối thông quan Nà Đoỏng (Việt Nam) - Nà Ráy (Trung Quốc). 

Theo đó, lễ công bố nâng cấp cặp Cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) thành cửa khẩu quốc tế, bao gồm lối thông quan Nà Đoỏng (Việt Nam) - Nà Ráy (Trung Quốc) sẽ tổ chức vào ngày 28/12/2023, tại cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc).

W-caobang-7.png
Lễ công bố nâng cấp cặp Cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) sẽ tổ chức vào 28/12 (ảnh minh hoạ)

Với lợi thế đường biên giới dài hơn 333 km cùng nhiều cặp cửa khẩu tiếp giáp Trung Quốc, những năm qua, tỉnh tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội; thu hút các nhà đầu tư tiềm năng; xây dựng cơ chế quản lý, khai thác quỹ đất, tạo đồng bộ, thống nhất về không gian phát triển, đảm bảo định hướng lâu dài và tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai các dự án đầu tư trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh.

Khu Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh có khoảng 30.130 ha, bao gồm một phần hoặc toàn bộ diện tích của 31 xã và 3 thị trấn biên giới, được xây dựng phát triển theo mô hình chuỗi kết nối trên tuyến hành lang biên giới, chia thành 4 phân vùng, trong đó, mỗi phân vùng có một trung tâm Khu kinh tế cửa khẩu chính. Các trung tâm của phân vùng được kết nối trực tiếp với hệ thống cửa khẩu của Trung Quốc và kết nối với trung tâm kinh tế của tỉnh (thành phố Cao Bằng), các khu vực trong và ngoài tỉnh thông qua các tuyến quốc lộ. 

Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh thu hút 64 dự án đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 59 dự án trong nước đăng ký đầu tư 9.256 tỷ đồng, 5 dự án nước ngoài đăng ký đầu tư 16,61 triệu USD (383 tỷ đồng). Hiện nay có 43 dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương và phục vụ hỗ trợ dịch vụ cho hoạt động kinh tế biên mậu. 

Hoà An