Sáng 29/6, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã diễn ra lễ xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 và Đội Công binh số 2 lên đường thực hiện nhiệm vụ GGHB Liên Hợp Quốc. 

63 cán bộ, chiến sĩ  mũ nồi xanh trước khi lên đường đã được huấn luyện về chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức GGHB LHQ, nhất là huấn luyện thực hành, sát với diễn biến tình hình và nhiệm vụ tại Phái bộ và một số nội dung chuyên sâu như cấp cứu chấn thương quốc tế, vận chuyển y tế đường không, phòng chống bạo lực tình dục, Luật nhân đạo quốc tế và nhận biết vật liệu nổ.

 Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao quyết định, tặng cờ Tổ quốc và bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lực lượng GGHB.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Tôi đề nghị Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia. Lực lượng GGHB đang bước vào giai đoạn mới, thời cơ và thách thức mới. Tôi tin với những hành trang vốn có, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đại sứ của hòa bình và tình hữu nghị".

Đoàn cán bộ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 và Đoàn Công binh số 2 sẵn sàng lên đường lên đường thực hiện nhiệm vụ.

"Tròn 10 năm hoạt động ngành y trong quân đội, tôi đang chuẩn bị bước sang ngưỡng cửa mới. Đó là nhiệm vụ mà tôi khát khao thực hiện từ nhiều năm trước - trở thành chiến sĩ mũ nồi xanh”, Đại úy Dương Kiều Loan xúc động chia sẻ. Chị đã cắt đi mái tóc dài ngang lưng với quyết tâm khẳng định tập trung toàn tâm cho nhiệm vụ quốc tế phía trước. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ra sân bay tiễn chiến sĩ mũ nồi xanh lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc 

Các cán bộ quân y tranh thủ thời gian ở bên gia đình, chụp hình kỷ niệm. Ai cũng bịn rịn trước giờ chia tay. 

Thượng úy Nguyễn Phước Tường ôm và động viên vợ trước khi đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan. "Dù có chút lo lắng nhưng luôn vững tâm vì nhận được sự ủng hộ của gia đình, nhất là người vợ", anh chia sẻ. 

"Chúng mình đã có hơn 6 tháng huấn luyện tiền triển khai tại Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam, hiện tại thì mọi thứ đã sẵn sàng. Mình tin rằng, đã mang trên mình màu áo lính thì tất cả chị em đều nhất nhất một lòng quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ", Thượng uý Nguyễn Hải Yến, đội Công binh số 2 chia sẻ. 

Lực lượng "mũ nồi xanh" lên đường bằng máy bay vận tải quân sự C17 của Bộ Quốc phòng Australia.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4) làm nhiệm vụ tại Nam Sudan gồm 63 thành viên, trong đó có 11 nữ, được lựa chọn từ các quân khu 5, 7, 9; Quân đoàn 4; Bệnh viện Quân y 175; Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và một số đơn vị khác.

Lực lượng tham gia được huấn luyện kỹ lưỡng về mọi mặt, cả chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức gìn giữ hòa bình sát với diễn biến tình hình thực tiễn, đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Liên Hợp Quốc và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ.

Đội Công binh số 2 thay thế Đội Công binh số 1 tại khu vực Abyei, gồm 184 người, trong đó có 19 là nữ, được điều động từ nhiều quân khu, binh chủng, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và các đơn vị trong toàn quân. Các công binh được huấn luyện chuyên ngành như Luật nhân đạo quốc tế, phòng chống bạo lực tình dục, nhận biết vật liệu nổ, trao đổi chuyên môn công binh, ngoại ngữ, y tế, hậu cần kỹ thuật... đáp ứng yêu cầu của Phái bộ cũng như các yêu cầu của Liên Hợp Quốc.

Thúy Tình, Nguyễn Hằng và nhóm BTV