Bệnh nhi 9 tháng tuổi ở tỉnh Lâm Đồng vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương ghép gan thành công và sẽ xuất viện vào ngày mai (11/4), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chiều 10/4 đã biểu dương và khen ngợi tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ê kíp của bệnh viện.

Ca ghép gan thành công thứ 25 này tại Bệnh viện Nhi Trung ương được thực hiện hoàn toàn bởi các bác sĩ của bệnh viện, không có sự hỗ trợ từ chuyên gia nước ngoài.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, ghép gan trẻ em là một trong những kỹ thuật khó bậc nhất của ghép tạng, nhờ sự nỗ lực không ngừng học hỏi về trình độ chuyên môn và kỹ thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã quyết tâm làm chủ hoàn toàn quy trình thăm dò trước ghép, kỹ thuật ghép, gây mê, hồi sức góp phần mở ra nhiều hi vọng mới cho các gia đình có con mắc bệnh lý suy gan giai đoạn cuối.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục làm làm việc trên tinh thần "Tận tâm, chất lượng vì sức khoẻ trẻ em Việt Nam" để mang lại cuộc sống cho nhiều trẻ em bị bệnh hiểm nghèo hơn nữa.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng Khoa Gan Mật – Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, bệnh nhi cân nặng 8.2 kg, được chỉ định ghép gan do có bệnh gan giai đoạn cuối do tình trạng xơ gan mật tiến triển của trẻ teo mật bẩm sinh.

Thời điểm nhập viện, tình trạng của bệnh nhân đã khá nặng. Do thiếu máu và rối loạn đông máu nặng, trẻ thường xuyên phải sử dụng các chế phẩm máu và các thuốc điều trị hỗ trợ. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất. 

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp thực hiện và chỉ đạo kỹ thuật ca ghép gan của bệnh nhi, chia sẻ: “Ca ghép gan này được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp với rất nhiều khó khăn. Vượt qua các khó khăn trong đại dịch để cứu bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, không đơn thuần là sự làm chủ kĩ thuật ghép tạng và hồi sức của các bác sĩ trong ê kíp, mà còn có sự sẻ chia của các nhân viên y tế khác của bệnh viện. Trong 2 ngày, sau lời kêu gọi, hơn 506 đơn vị máu đã được các y bác sĩ bệnh viện cùng các Đoàn viên thanh niên Câu lạc bộ phản ứng nhanh hiến máu tình nguyện Công an TP Hà Nội và một số đơn vị, cá nhân cộng đồng chia sẻ cho ca ghép và những bệnh nhi khác đang cần phẫu thuật”.

Ca ghép gan được chuẩn bị với sự phối hợp của nhiều chuyên gia ở các khoa Gan mật, Ngoại tổng hợp, Gây mê, Hồi sức ngoại, Trung tâm xét nghiệm cận lâm sàng, Ngân hàng máu, chẩn đoán hình ảnh… Ngày 14/3, ca đại phẫu được tiến hành, sau 9 giờ căng thẳng. Bệnh nhi được hồi sinh nhờ sự quyết tâm của y bác sĩ cùng sự yêu thương của gia đình, đặc biệt là cha em, người đã hiến một phần gan để cứu sống con mình..

Trần Thường

Ghép tạng của cha cho bé trai 9 tháng tuổi mắc bệnh gan giai đoạn cuối

Bệnh nhi 9 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khá nặng. Do thiếu máu và rối loạn đông máu nặng, trẻ thường xuyên phải sử dụng các chế phẩm máu và các thuốc điều trị hỗ trợ.