Khởi đầu chặng đường lịch sử mới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngày 20/9/1977, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 149 của LHQ, khởi đầu chặng đường lịch sử mới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ngay từ những ngày đầu kiến quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới Chủ tịch Đại hội đồng và lãnh đạo các nước đề nghị công nhận nền độc lập của Việt Nam, bày tỏ mong muốn gia nhập và khẳng định sẵn sàng tham gia các công việc của LHQ. Kể từ đó, lớp lớp các thế hệ người Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để giữ vững nền độc lập theo chân lý “không có gì quý hơn độc lập tự do”, và đó cũng chính là giá trị cơ bản mà LHQ theo đuổi.

Ngày 20/9/1977, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 149 của LHQ, khởi đầu chặng đường lịch sử mới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ, tối 21/10/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam hồi sinh từ đổ nát của chiến tranh, thực hiện Đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có nền kinh tế năng động, đạt mức thu nhập trung bình với Chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao. Việt Nam luôn là bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế.

Người đứng đầu Nhà nước bày tỏ, từ một nước tiếp nhận viện trợ nhân đạo, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác tin cậy và trách nhiệm trên tất cả các lĩnh vực trụ cột của LHQ, thực hiện có hiệu quả nhiều Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Từ nước thiếu lương thực, Việt Nam ngày nay là nước xuất khẩu hàng đầu một số nông sản, góp phần bảo đảm an ninh lương thực tại khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước khẳng định: "Trong khả năng của mình, chúng tôi sẵn sàng tham gia cùng LHQ ứng phó với khủng hoảng lương thực hiện nay. Chúng tôi đã đi tiên phong trong các nỗ lực cải tổ hệ thống phát triển LHQ ở cấp quốc gia. Các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có nhiều nữ quân nhân, đã có mặt tại các Phái bộ của LHQ tại Nam Sudan, CH Trung Phi và vùng Abyei".

Trong khả năng của mình, Việt Nam sẵn sàng tham gia cùng LHQ ứng phó với khủng hoảng lương thực hiện nay.

Tại Hội đồng Bảo an và Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam đã thúc đẩy chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh, tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền con người. Việt Nam vừa vinh dự được bầu vào Hội đồng Nhân quyền 2023-2025. Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, hướng tới giảm phát thải bằng “0” vào 2050. 

Cần phải sát cánh bên nhau

Đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã có chuyến thăm Việt Nam. Ông đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định hoàn toàn ủng hộ những trụ cột chính trong đường lối phát triển đất nước của Việt Nam, đồng thời bày tỏ ấn tượng và khâm phục về sự vững vàng của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid-19 và thành tựu phát triển kinh tế, phục hồi sau đại dịch.

Tổng Thư ký António Guterres chia sẻ khó khăn của các nước, trong đó có Việt Nam, do tác động của tình hình kinh tế thế giới. Ông đánh giá Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong cuộc chiến chống bất bình đẳng xã hội, ứng phó biến đổi khí hậu, đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người.

Phân tích những thách thức với cộng đồng quốc tế, nhất là các quốc gia đang phát triển hiện nay, Tổng Thư ký LHQ cho rằng, Việt Nam và LHQ cần phải sát cánh bên nhau để có được sự bình đẳng trong phát triển kinh tế, không phải chỉ trong giai đoạn hiện nay mà còn mang lại sự công bằng, bình đẳng, tránh khoảng cách ngày càng lan rộng giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển; đồng thời, nhấn mạnh một hệ thống KTXH công bằng sẽ mang lại cơ hội hỗ trợ rất lớn cho các nước đang phát triển. 

Tổng Thư ký António Guterres khẳng định LHQ và cá nhân ông sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách phục hồi sau đại dịch theo hướng xanh, bền vững và tự cường, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam – LHQ phát triển toàn diện, hiệu quả.

Tổng Thư ký LHQ mong muốn hai bên hợp tác chặt chẽ trong các nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực, năng lượng, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy bảo đảm quyền con người, phát triển công nghệ số, phục vụ người dân...

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam và Nhà Quốc hội Việt Nam; chia sẻ, Việt Nam là đất nước ông đã luôn dõi theo và hết sức khâm phục từ những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cho đến giai đoạn phát triển như ngày nay với những thành công rất lớn, trở thành tấm gương trong cộng đồng quốc tế về xóa đói giảm nghèo, phát triển và hội nhập quốc tế. 

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh, Việt Nam luôn là một trong những thành viên hết sức năng động và có nhiều cống hiến cho LHQ. “Việt Nam là một tấm gương vô cùng đặc biệt. Tất cả những nỗ lực mà Việt Nam đã thể hiện trong thời gian vừa qua là một sự đột phá. Việt Nam hoàn toàn tự hào vì tiếng nói của các bạn được tất cả các quốc gia tôn trọng. Các bạn là tấm gương về sự thống nhất để mang lại những lợi ích cho người dân”, Tổng Thư ký nói.

“Trên con đường phát triển của mình, Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn. Tiếng nói của các bạn là tiếng nói của phát triển”, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tin tưởng.

Xuân Quý, Thu Hà, Xuân An