Trong phòng bệnh nặng của Khoa Nhiễm Việt Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, chú Lương Văn Tấn vẫn còn mê man. Căn bệnh uốn ván khiến chú hay gồng người dữ dội, ngoài sử dụng thuốc, các bác sĩ buộc phải cố định tay và chân để tránh khi tỉnh dậy, chú tự làm mình bị thương.

Lấp ló ngoài cửa, Lương Văn Đà (27 tuổi), con trai của chú Tấn đờ đẫn nhìn cha. 1 tháng ròng em trực chờ tin từ bác sĩ là quãng thời gian dài đằng đẵng. Đến nay, cha em đã qua cơn nguy hiểm, khó khăn của cả gia đình lại càng thêm chất chồng vì mẹ em cũng phải nằm viện.

Chú Lương Văn Tấn bị nhiễm trùng uốn ván, phải thở máy kéo dài, chi phí tốn kém.
Lương Văn Đà chỉ có thể đứng ngoài cửa, xuyên qua tấm kính để nhìn cha đang chống chọi với bệnh tật.

Cách đây hơn 1 tháng, chú Tấn đạp phải đinh sắt khi đang đi làm phụ hồ. Là trụ cột kinh tế trong gia đình, lo cuộc sống mưu sinh, chú chẳng kịp quan tâm đến vết thương nông, sâu. Khoảng 3 ngày sau, thấy có biểu hiện cứng hàm, nhưng gắng đến ngày thứ 5 chú mới đi khám bệnh.

Đêm ngày 10/4, chú Tấn nhập viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng bị cứng hàm, cơ toàn thân bị gồng cứng, không ăn uống được. Sang ngày hôm sau, chú gồng người dữ dội, buộc phải mở khí quản, gắn máy thở. Bác sĩ chẩn đoán chú bị nhiễm trùng uốn ván.

Để tránh khi tỉnh dậy chú gồng giật, gây nguy hiểm cho bản thân, bác sĩ buộc phải cố định tay chân.

BS. CKI Phạm Kiều Nguyệt Oanh, Phó trưởng Khoa Nhiễm Việt Anh cho biết, chú Tấn bị biến chứng của bệnh uốn ván nặng là rối loạn thần kinh thực vật, huyết áp dao động mạnh, ảnh hưởng đến tim mạch. Trong quá trình điều trị, chú bị viêm phổi, phải sử dụng thuốc kháng sinh và thở máy kéo dài.

Chi phí điều trị của chú Tấn rất cao, mỗi ngày hết khoảng 4 triệu đồng. Tốn kém nhiều nhất là chi phí thở máy, thêm vào đó là các loại thuốc để chống gồng giật, thuốc kháng sinh và chế độ dinh dưỡng. Cũng bởi khi xảy ra tai nạn, do chưa có bảo hiểm y tế nên gia đình phải trả toàn bộ. Tiền viện phí của chú đến nay đã gần 100 triệu đồng, nhưng gia đình đã chẳng còn cách nào lo xuể.

Nếu tình trạng bệnh vẫn tiến triển ổn định, các bác sĩ dự kiến chú Tấn có thể xuất viện trong khoảng 1-2 tuần tới. 

Suốt một tháng chú Tấn nằm điều trị trong phòng bệnh nặng, Đà ở bên ngoài chờ tin cha. Những ngày đầu, em thậm chí chẳng được nhìn thấy mặt cha, dù hoang mang, lo sợ, nhưng cũng không thể làm khác. Mấy ngày nay, Đà được bác sĩ cho nhìn cha từ ngoài cửa, thông qua ô kính thủy tinh. Thấy cha từ chỉ nhắm nghiền mắt, đến nay đã có thể quan sát theo bóng dáng bác sĩ, em cũng hi vọng cha sớm khỏe lại.

Đà là con út, mới xuất ngũ năm ngoái, lại gặp trúng đợt dịch bệnh kéo dài nên công việc bấp bênh. Có ngày em đi phụ hồ cùng cha, có ngày thì bắt ốc, hoặc đi biển thuê cho người ta. Ngay trước thời điểm cha em đổ bệnh, Đà cũng vừa mất việc làm thuê vì chủ thầu gặp khó khăn. 

Hơn 1 tháng túc trực ở bệnh viện, Đà vừa ngóng trông, lại vừa lo sợ mỗi khi được bác sĩ gọi tới.

Chị gái lớn của Đà góa chồng mấy năm nay, một mình nuôi 3 con thơ dại nên mẹ em chuyển sang sống cùng để chăm sóc cháu ngoại. Còn người chị kế lấy chồng tận dưới Cà Mau, thỉnh thoảng mới có thể về thăm. 

Để có tiền cứu chữa cho chồng, ngoài vài triệu đồng các con gom góp được và hàng xóm giúp đỡ, cô Loan phải vay nặng lãi 50 triệu đồng. 

Người phụ nữ khổ sở bày tỏ: “Tôi biết là vay nặng lãi thì lãi mẹ đẻ mãi con, không biết khi nào mới trả được, nhưng hết cách rồi. Vốn là muốn cầm cố căn nhà, nhưng họ yêu cầu phải có chữ ký của chính chủ, trong khi chồng tôi còn đang nằm đó, ký làm sao được”.

Nghe nói bệnh uốn ván có thể chữa khỏi được và rất ít để lại di chứng. Sau khi bình phục, người bệnh có thể trở về như trước nên gia đình cô Loan rất kỳ vọng, mong chú khỏe mạnh trở lại, đỡ đần kinh tế.

Đến nay, gia đình mới đóng tạm ứng được hơn 70 triệu đồng, tiền viện phí đã bị âm hơn 20 triệu đồng, cô Loan chật vật, nếu không có cách nào xoay sở, có lẽ lại phải vay nặng lãi thêm để chữa trị cho chồng. 

Cô Đặng Thị Thu Loan cũng bất ngờ ngã bệnh, đang phải nằm theo dõi tại Bệnh viện Mắt thành phố.

Đáng tiếc, ngày 10/5, cô Loan tranh thủ lên bệnh viện thăm chồng, còn chưa kịp nhìn mặt thì bất ngờ đầu óc choáng váng, buồn nôn, đau nhức mắt. Cô Loan phải nhập viện Bệnh viện Mắt TP.HCM để làm xét nghiệm, theo dõi. Mấy triệu đồng vừa mượn được cũng hết nhẵn.

Nằm trên chiếc giường nhỏ, cô kiệt quệ cả sức lực lẫn tinh thần. “Nhà vốn đã cùng đường, giờ lại như bị vùi xuống vực thẳm”, nhắm 2 đôi mắt vì bất lực, cô buông giọng, thở dài.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM; Hoặc em Lương Văn Đà hoặc cô Đặng Thị Thu Loan; Địa chỉ: 108/A ấp Hòa Hiệp, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM; Điện thoại: 0398767560 (em Đà) hoặc 0965357827 (cô Loan).

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.117 (Chú Lương Văn Tấn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Bị cắt chân do ung thư, bé trai 8 tuổi gào khóc vì tan vỡ giấc mơ trở thành cầu thủMùa hè năm ngoái, sau buổi chiều đá bóng cùng mấy đứa nhỏ trong xóm, Hoàng Huy bị bóng đập vào chân đau điếng. Chẳng ngờ, căn bệnh ung thư quái ác cũng vì vậy mà được phát hiện.