Nhắc đến gia đình anh Nguyễn Đức Cường (42 tuổi, trú thôn Trung Lộc, xã Yên Xuân, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), người dân nơi đây đều thở dài thương cảm, bởi với họ, chưa có một trường hợp nào bi đát như thế.

Đã gần 2 tuần kể từ ngày anh Cường đột ngột ra đi, vợ anh, chị Hà Thị Hiền (36 tuổi) vẫn ngồi bần thần bên bàn thờ còn nghi ngút khói nhang của chồng. 

Thấy người lạ đến, chị Hiền có vẻ e ngại, hai đứa trẻ Nguyễn Hà Quang Minh (12 tuổi) và Nguyễn Gia Bảo (10 tuổi) lem luốc, quần áo cũ kỹ vội chạy ra phía sau nhà để trốn.

Anh Cường đột ngột ra đi để lại người vợ khờ cùng 2 đứa con thiểu năng trí tuệ
Chị Hiền như người mất hồn, chẳng nói năng gì từ ngày chồng mất

Anh Cường là con thứ 7 trong gia đình có 8 anh em. Năm 2003, ngay khi vừa tốt nghiệp trường cao đẳng chuyên ngành cơ khí, tấm bằng tốt nghiệp còn trên tay thì anh không may gặp tai nạn giao thông.

Dù đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật phức tạp kéo dài nhiều giờ đồng hồ, tình trạng của anh vẫn không mấy tiến triển. Tai nạn năm đó không chỉ lấy đi cánh tay trái mà còn cướp mất dự định, hoài bão trong anh.

Cuộc sống tưởng chừng có chút hy vọng khi anh Cường tìm được người con gái mình thương, được làm chồng, làm bố của các con. Vậy nhưng bất hạnh vẫn liên tiếp xảy đến.

“Đau lắm chú (PV) à. Con dâu tôi thường xuyên đau ốm, tinh thần cũng không được bình thường, cả 2 đứa cháu Minh và Bảo sinh ra đều bị thiểu năng trí tuệ”, ông Nguyễn Đình Hoà (82 tuổi) - bố anh Cường chua xót nói.

Mặc dù được mọi người thường xuyên giúp đỡ nhưng cái nghèo vẫn bám víu lấy gia đình anh. Không nghề nghiệp, mọi chi tiêu, sinh hoạt trong nhà đều trông cả vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng.

Thương con, thương cháu, ông Hoà nay đã ngoài 80 tuổi, chẳng thể giúp được gì

Cách đây hơn 1 tháng, anh Cường lên cơn tai biến, ngã trước sân nhà, người vợ vốn không minh mẫn nên mấy tiếng sau mới gọi hàng xóm đưa đi cấp cứu. Bác sĩ chuẩn đoán anh bị chấn thương não, phải tiến hành phẫu thuật.

Chồng bị tai nạn nằm nguy kịch nhưng chị Hiền chẳng biết gì. Trước ngày diễn ra ca mổ, chị cùng các con vào thăm anh. Chúng tôi gặng hỏi thì chị mới trả lời được câu: “Anh hứa nếu khoẻ anh về với 3 mẹ con…”.

“Tài sản trong nhà chỉ có con bò là thứ giá trị duy nhất cũng bán để lo thuốc men, ăn uống hàng ngày cho Cường. Vay mượn người thân gần 100 triệu đồng làm phẫu thuật nhưng vẫn không cứu được con”, người cha già đã ngoài 80 vừa nói, vừa hướng ánh mắt về phía bàn thờ con trai bật khóc.

Sau khi anh Cường mất, làng xóm, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, quyên góp lo ma chay giúp gia đình.

Tương lai mịt mờ của những mảnh đời bất hạnh

Thời gian trước, do không được nhanh nhẹn nên chị Hiền chỉ xin làm những việc như cấy thuê, phụ hồ... Lúc không có ai thuê, chị lại đi nhặt rác, phế liệu kiếm thêm ít tiền. Nay chồng mất, chị phải ở hẳn nhà để trông chừng con, điện thoại chẳng biết dùng, anh em hay hàng xóm muốn tìm chị cũng khó.

Căn nhà nơi mấy mẹ con ở trước kia do người thân dựng hộ, giờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Những đứa trẻ ngơ ngác chẳng hiểu chuyện. Chúng không biết mình đã mất bố vĩnh viễn, cũng không biết tương lai đang mờ mịt ra sao.

“Những ngày mưa bão giữa tháng 9, nhà dột khắp nơi, gia đình Cường phải ở nhờ bên ông bà. Em nó gọi điện cho tôi vay tiền lợp lại mái nhà. Thương em chưa sửa sang được tổ ấm đã ra đi mãi mãi”, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, chị gái anh Cường (51 tuổi) nghẹn ngào.

Căn nhà xuống cấp, cứ trời mưa là mái nhà lại dột nước
Chị Tâm xót thương cho người em trai xấu số

Đại diện chính quyền xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) xác nhận, gia đình chị Hà Thị Hiền thuộc diện hộ nghèo của xã, hoàn cảnh hiện nay rất thương tâm. Kính mong các tổ chức, các mạnh thường quân tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chị vượt qua khó khăn.

Trần Tuyên

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Đình Hoà, thôn Trung Lộc, xã Yên Xuân huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Điện thoại: 0918995501

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.308 (chị Hà Thị Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.