PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho biết, tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2022 với chủ đề nêu trên.

Chủ trì hội thảo là ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và đại diện Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức hội thảo. Hội thảo diễn ra ngày 17/12 tại tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục.

Ông Bùi Hoài Sơn cho biết, diễn đàn để các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan và các nhà quản lý, nhà khoa học trong, ngoài nước tham gia báo cáo, thảo luận nhằm làm rõ các căn cứ lý luận, thực tiễn, từ đó đề xuất, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp đẩy mạnh việc huy động, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho bảo tồn, phát triển văn hóa theo chủ trương, đường lối của Đảng. Việc tổ chức Hội thảo cũng hướng tới kỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943 - 2023).

Ông Bùi Hoài Sơn cho biết thêm tổng số khách mời tham dự hội thảo khoảng hơn 800 đại biểu tham dự trực tiếp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Hội thảo gồm 2 phiên là phiên chuyên đề và phiên toàn thể.

Ông Bùi Hoài Sơn.

Với việc tổ chức Hội thảo văn hóa 2022, BTC hi vọng góp phần đẩy mạnh thể chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật cụ thể và triển khai các nguồn lực một cách thiết thực, hiệu quả để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, cho biết hội thảo sẽ tập trung thảo luận về 3 vấn đề lớn, quan trọng là thể chế, chính sách và nguồn lực để phát triển văn hoá.

Nói về nguồn lực, ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh đây là vấn đề rất rộng, trong phạm vi hội thảo chỉ đề cập nguồn lực về con người và nguồn lực tài chính. Về tài chính, có thể huy động từ nhiều nguồn như ngân sách nhà nước, xã hội hoá, sự đóng góp của người dân và từ các chương trình hợp tác quốc tế.

Về thể chế, chính sách cho phát triển văn hoá, ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định thời gian qua rất được quan tâm, hoàn thiện, nhờ đó đã đạt được những thành tựu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, khi rà soát cụ thể từng nhóm vấn đề vẫn còn tồn tại những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ để văn hóa phát triển hơn nữa.

"Đó chính là mục tiêu của hội thảo lần này. Thông qua hội thảo, BTC sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp, tham luận, tổng kết để báo cáo cấp có thẩm quyền, từ đó khơi thông nguồn lực, tạo môi trường tốt hơn cho phát triển văn hoá", ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay.

Bà Trịnh Thị Thuỷ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc hội thảo sẽ thảo luận, kiến nghị các giải pháp giải quyết các bất cập trong việc bố trí cán bộ làm công tác văn hóa thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết việc bố trí cán bộ làm công tác văn hóa thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước rất quan tâm.

Đề cập đến lĩnh vực người làm văn hóa có tính chất đặc thù, bà Trịnh Thị Thủy cho biết: Hiện nay về chính sách đặc thù cho các văn nghệ sĩ vẫn còn bất cập, vấn đề đãi ngộ cho diễn viên múa, xiếc… cũng còn hạn chế. Chính vì vậy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự thảo Nghị định về chính sách đãi ngộ những người làm công tác văn hóa có tính chất đặc thù.

Bà Trịnh Thị Thủy cho rằng cần quan tâm đến một số vấn đề như: thể chế, cơ chế chính sách về phát triển văn hóa phải lấy con người làm trung tâm, cải thiện điều kiện hưởng thụ văn hóa của nhân dân, nghiên cứu có cơ chế, chính sách phù hợp giữa các khu vực, vùng miền…

Cũng theo bà Trịnh Thị Thủy, các địa phương cần có những giải pháp phát triển văn hóa gắn với bảo tồn văn hóa. Đây là vấn đề cốt lõi không riêng của ngành văn hóa mà của cả hệ thống chính trị. Thông qua hội thảo này, các cơ quan chức năng tiếp tục xác định xây dựng văn hóa là chủ trương, chính sách lớn, cụ thể hóa việc bảo tồn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục bàn về những chính sách chung, huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, gắn văn hóa với phát triển du lịch, gắn với công nghiệp văn hóa…