Xem video:

“Thu nhỏ” cảnh sắc tự nhiên

Những ngày đầu tiếp cận với thú chơi bể cá thủy sinh, Mai Chí Thanh (SN 1992, quận Tân Phú, TP.HCM) thường xuyên bị các loài rêu, nấm bệnh hủy hoại cây trồng trong bể. Thanh tìm đến các tiệm kinh doanh cây thủy sinh để tìm hiểu cách diệt rêu, làm trong nước hồ cá.

Tại đây, Thanh bị thu hút bởi một bể cá cảnh được thiết kế vô cùng lạ mắt. Các loại cây trong bể không ngập dưới mặt nước mà được trồng trên những hòn non bộ bằng đá. Bên dưới, hồ vẫn có nước để nuôi cá cảnh.

Thiết kế độc đáo trên khiến Thanh tò mò. Anh tìm hiểu và được biết đó là bể bán cạn, một thú chơi mới đang định hình tại Việt Nam. 

Những bể bán cạn như “thu nhỏ” cảnh sơn thủy vào bên trong bể kính.

Chí Thanh cho biết: “Bể bán cạn là một biến thể của bể thủy sinh gồm đất đá, cây xanh, nước… Chúng được bố trí trong lồng kính. Bể bán cạn cũng giống như hồ cá cảnh thủy sinh nhưng chỉ có 20-40% là nước để nuôi cá. Không gian còn lại là nơi sinh trưởng của các loài cây cảnh thật”.

“Thú chơi này đặc biệt phát triển ở các nước trên thế giới tuy nhiên còn khá mới tại Việt Nam. Những năm trở lại đây, bể bán cạn mới thực sự được chú ý và trở thành thú chơi thu hút nhiều người”.

Thú chơi này đặc biệt thu hút người yêu thiên nhiên. Bởi, ngoài có thể nuôi cá, bể bán cạn cho phép người chơi sáng tạo, thu nhỏ, mô phỏng những cảnh sắc thiên nhiên mà mình yêu thích vào bên trong chiếc hồ kính đa dạng kích thước.

Tùy theo sở thích của người chơi, bể bán cạn có thể được thiết kế như một khu rừng nhiệt đới với nhiều loại cây cảnh xanh mướt hay những ngọn núi, triền dốc phủ rêu xanh; thác nước, dòng sông uốn lượn quanh núi đá…

Người chơi có thể thiết kế, mô phỏng cảnh tự nhiên tùy theo sở thích, mục đích của mình. 

Ngoài ra, để các tiểu cảnh trông chân thực, sống động, có hồn hơn, người chơi có thể sắp đặt, bài trí những vật phẩm trang trí bé xinh như nhà, chùa, mái đình, tượng Phật, chú tiểu… 

Thông thường, người chơi cũng trang bị cho bể bán cạn các loại máy tạo khói từ hơi nước được giấu bên trong những núi đá, gốc cây… Dưới ánh đèn chiếu sáng và máy tạo khói, bể bán cạn hiện lên như một bức tranh sơn thủy trông kỳ ảo, bắt mắt.

“Có thể nói, bể bán cạn cho phép người chơi mô phỏng, “thu nhỏ” những cảnh sắc thiên nhiên mà mình mong muốn được ngắm nhìn, chăm sóc vào bể cá của mình. Với thú chơi này, người chơi không chỉ có thể nuôi các loài cá cảnh mà còn thỏa mãn thú vui chăm sóc cây cảnh, cây thủy sinh”, Chí Thanh cho biết.

Chí Thanh được xem là một trong những người đầu tiên khơi gợi thú chơi hồ bán cạn tại TP.HCM.

Dành cho người thiếu không gian trồng cây

Tăng Phước An (SN 2002, quận Tân Phú) biết đến bể bán cạn từ năm 2019. Đến nay, anh hoàn toàn bị thú chơi này chinh phục. Hiện, An không chỉ tự thiết kế, sáng tạo những bể bán cạn cho riêng mình mà còn có thể làm theo đơn đặt hàng của người cần.

An nói hiện nay, thú chơi này đang rất được ưa chuộng và hình thành các hội nhóm chơi hồ bán cạn với số lượng thành viên hết sức đông đảo. Bên cạnh những cửa hàng chuyên kinh doanh cây thủy sinh, bể cá… thành viên các hội nhóm chơi bể bán cạn cũng bày bán, nhận thiết kế bể cho người cần.

Tùy kích thước bể, các loại cây được trồng, tiểu cảnh phải thiết kế…, các bể bán cạn được rao bán với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng. Một bể bán cạn thường là sự kết hợp của cây, đá, gỗ lũa…

Các loại đá, cây, lũa… đều là sản phẩm tự nhiên chứ không phải vật liệu nhân tạo. Một bể bán cạn đẹp là khi nhìn vào, người ta thấy được sự kết hợp của các yếu tố trên trong một bố cục hoàn chỉnh. Hơn thế, bố cục ấy, khung cảnh ấy phải có hồn, khiến người xem cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái.

Mặc dù là nghề tay trái nhưng công việc thiết kế hồ bán cạn mang lại cho Phước An thu nhập hấp dẫn.

“Với óc sáng tạo, người chơi bể bán cạn có thể khiến người xem tìm được cảm giác an yên, tĩnh lặng với bố cục có những ngôi chùa nhỏ, tượng Phật ngồi dưới gốc cây, bên hốc núi. Người chơi cũng có thể tìm được cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng… với bố cục mô phỏng ngôi nhà nhỏ bên cạnh dòng sông uốn quanh núi phủ rêu…”, An nói.

Những cảm giác ấy càng khiến người chơi yêu thiên nhiên nhưng thiếu không gian trồng cây xanh tìm đến bể bán cạn. Thú chơi này cho phép người chơi thỏa mãn đam mê trồng cây cảnh. Bởi, tùy theo kích thước bể, người chơi hoàn toàn có thể trồng cây và chăm sóc chúng mỗi ngày.

Hơn thế, người chơi cũng có thể tự sáng tạo, thay đổi các loại cây, bố cục trong bể theo sở thích, ý tưởng của mình. Thế nên, nhiều người nhận định, họ tìm được sự thư giãn, giảm căng thẳng trong thú chơi này.

Anh Nguyễn Quang Long (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Đây là thú chơi khá mới lạ so với tôi. Tuy nhiên, tôi thấy nó khá phù hợp với mình. Tôi tìm được sự thư giãn thực sự khi ngắm nhìn và chăm sóc cây, rêu, cá trong bể…”.