Hơn 30 người yêu thích chạy bộ đã tập trung tại hồ Hoàn Kiếm để chuẩn bị chạy bộ vẽ hình chào đón năm mới 2023.

Bất chấp thời tiết mùa đông giá rét, mới 6h sáng các thành viên của câu lạc bộ (CLB) Rùa Runners đã cùng nhau có mặt tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để tham gia chạy bộ vẽ hình mèo trên bản đồ online.

Đường chạy hình chú mèo thể hiện trên bản đồ có chiều dài 20,23km chính là hình ảnh linh vật và con số của năm mới Quý Mão 2023.

Tác giả thiết kế nên bản đồ đường chạy tạo hình chú mèo là anh Nguyễn Đăng Việt - người được mệnh danh là "họa sĩ đường phố" với đôi chân siêu nhân. Anh đã có hơn 60 tác phẩm vẽ hình đường chạy trên bản đồ điện tử được cộng đồng những người mê chạy bộ hưởng ứng.

"Thông qua ứng dụng Strava lưu lại quãng đường di chuyển trên bản đồ online mà mình có thể tạo thành các hình mong muốn. Qua nhiều lần chạy "nháp", chỉnh sửa một số chi tiết chúng tôi đã có được bức hình mèo hoàn thiện để chào đón năm mới", Đăng Việt chia sẻ với phóng viên VietNamNet.

Chị Nguyễn Mai Hạnh - thủ lĩnh tinh thần của CLB Rùa Runners cho biết: "Chạy vẽ hình là hoạt động thường xuyên của CLB. Chính nhờ có những route (lộ trình, đường chạy) độc lạ do Đăng Việt tạo ra mà mỗi người chạy sẽ có động lực để hoàn thành mục tiêu của mình. Những buổi chạy như thế này khiến cho môn chạy bộ trở nên hấp dẫn hơn, kết nối những người yêu thích chạy bộ và yêu thích các hoạt động thể thao ngoài trời với nhau".

Điểm đặc biệt của cung đường chạy lần này không chỉ qua các tuyến phố lớn như phố đi bộ Trúc Bạch, đường Phan Đình Phùng... mà còn chạy qua khu chợ, qua ngõ nhỏ, hẻm sâu. Đoàn chạy qua chợ vào sáng sớm được các tiểu thương cổ vũ rất nhiệt tình.

"Con mèo này có chiều dài hơn 20km trên bản đồ nhưng có nhiều đoạn nhóm phải chạy thêm để tạo hình nên quãng đường chạy thực tế phải lên đến gần 25km. Có những đoạn phải chạy vào trong ngõ ngách rất sâu. Nếu không tham gia chạy bộ thì chắc chẳng bao giờ biết đến những con ngõ như thế", anh Nguyễn Tuân, một thành viên tham gia chạy bộ kể lại.

Chị Hà Hồng Hạnh - thành viên của nhóm chia sẻ, không chỉ riêng chị, nhiều người cảm thấy rất hứng khởi khi được chạy vẽ hình mèo trên bản đồ Hà Nội vào thời điểm năm mới đang đến gần.

Nhóm xuất phát lúc 6h15 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ...
... kết thúc hành trình vẽ chú mèo trên bản đồ dài 20,23km vào lúc 9h45' tại nhà thờ lớn Hà Nội sau gần 3 giờ đồng hồ chạy bộ.

Chị Mai Hạnh chia sẻ: "Nhóm tên là Rùa nên tiêu chí của nhóm không phải là chạy nhanh mà làm sao để có thể khuyến khích tất cả mọi người tham gia chạy cùng. Bên cạnh việc tập luyện nâng cao sức khỏe, các thành viên còn cùng nhau khám phá các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực và nét văn hóa của người Hà Nội".

Không giống như các CLB khác, những thành viên của Rùa Runners ngay từ đầu đã thống nhất không may áo đồng phục mà mua áo của tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam, một hình thức vừa giúp lan truyền tính nhân văn vừa để góp phần kinh phí gây quỹ cho hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận đó.

"Nhà Rùa mong muốn góp phần nhỏ vào quỹ giúp thay đổi nụ cười của các em bé kém may mắn, biết đâu có thể thay đổi cuộc đời của em bé đó. Đóng góp chưa phải lớn nhưng đó là nét riêng của CLB, lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng", chị Mai Hạnh hào hứng nói.

Chị Hà Hồng Hạnh tại một giải chạy.

Sau 2 năm thành lập, các thành viên trong CLB Rùa Runners đã khẳng định được mình thông qua các hoạt động có ý nghĩa.

Bên cạnh việc có một số thành viên đạt thành tích cao trong các giải chạy phong trào, nhóm còn vẽ được nhiều bức hình trên đường phố bằng chính đôi chân chạy của mình. "Tự hào thu hút đông đảo người chạy bộ thông qua các lần chạy, góp phần nho nhỏ giúp Việt Nam không còn là nước lười vận động nhất thế giới nữa", chị Hạnh cười nói. 

Cùng chiêm ngưỡng một số đường chạy gần đây do các thành viên của Rùa Runners thực hiện thông qua "bản thiết kế" của Đăng Việt.

"Mong rằng mọi người sẽ giống mình, háo hức muốn xem thành quả sáng tạo trên đường chạy như thế nào. Cứ sau mỗi lần chạy hình như vậy sẽ lại tiếp tục vực dậy tinh thần chạy bộ luyện tập sức khỏe trong cộng đồng", Đăng Việt tâm sự.

Đường chạy dài 20,23km chào đón năm mới 2023 được thực hiện hôm 01/01. Cung đường đi qua 10 hồ của TP Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, hồ Hale, hồ Ba Mẫu, hồ Bảy Mẫu, hồ Trúc Bạch...

Ảnh: NVCC