Trong căn nhà ảm đạm, anh Tỉnh nằm thẫn thờ trên giường, cùng các con hướng mắt về phía cửa như ngóng đợi người vợ trở về. Biến cố ập đến gánh nặng kinh tế gia đình đổ dồn lên vai chị Trần Thị Dung (37 tuổi).

Anh Nguyễn Văn Tỉnh nằm liệt giường sau tai nạn. (Ảnh: GĐCC)

Anh Nguyễn Văn Tỉnh vốn làm nghề thợ xây. Sau khi kết hôn cùng chị Dung vào năm 2010, anh đi khắp nơi kiếm tiền, chị ở nhà quanh quẩn ruộng vườn, chăm lo các con, thỉnh thoảng làm phụ bếp cho các đám trong xã.

Cái nghèo đeo bám mãi chưa dứt thì tai hoạ bất ngờ ập xuống. Cuối tháng 7/2019, trong lúc đứng trên giàn giáo ở tầng 4 căn nhà đang xây, anh Tỉnh bị ngã dẫn tới gãy đốt sống cổ C5 và tụ máu não, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Các bác sĩ tiếp tục chuyển anh đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị thêm 1 tháng ròng. Cơn nguy kịch qua đi nhưng do chấn thương quá nặng, anh Tỉnh bị liệt toàn thân. 

Do không có bảo hiểm y tế, mọi chi phí chạy chữa cho anh hết sức tốn kém. Gia đình phải vay mượn họ hàng, người quen số tiền lên đến 300 triệu đồng. Anh cũng không còn khả năng lao động, chỉ có thể chấp nhận sống nốt quãng đời còn lại của mình trên giường bệnh.

Anh Tỉnh buồn rầu khi trở thành gánh nặng của vợ con. (Ảnh: GĐCC)

Chồng gặp nạn, chị Dung vốn chỉ quen nội trợ nay trở thành trụ cột chính. Cả nhà có 3 sào ruộng không đủ ăn, chị nhận làm thêm nhiều việc tự do mong kiếm chút thu nhập. Mặc dù vậy, chị cũng chỉ có thể làm gần nhà để tiện chăm sóc chồng con.

"Những lúc trở trời, anh đau yếu quá, tôi phải nghỉ làm ở nhà. Bên chồng tôi cũng khó, bố chồng đã ngoài 60 tuổi vẫn đi làm thợ xây, kiếm tiền lo thuốc cho mẹ chồng bị huyết áp cao, thấp khớp,..", chị Dung chia sẻ.

Tương lai con trẻ bấp bênh

Kể từ ngày bố bị liệt, việc học hành của 3 đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng. Có những đợt, chị Dung phải đến trường xin khất tiền học cho con ít bữa. Thu nhập của chị vốn chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, lo ăn đã khó, chưa kể chi phí sinh hoạt khác. 

Không những vậy, mấy trăm triệu đồng vay mượn để lo cho anh Tỉnh trước đây, chị cũng chưa trả nổi. Vừa lao động cật lực, vừa chăm sóc chồng con, chị Dung tưởng chừng khó lòng trụ nổi, thể chất lẫn tinh thần ngày càng suy kiệt.

Các con thương bố nhưng chẳng biết làm gì hơn. (Ảnh: GĐCC)

Con lớn của anh chị cũng ý thức được hoàn cảnh gia đình. Đi học về, cháu lại vội vàng giúp mẹ cơm nước, đón em, thỉnh thoảng hỗ trợ vệ sinh cá nhân cho bố. Mặc dù vậy, rất khó có thể đảm bảo được tương lai lâu dài cho 3 đứa trẻ khi cha mẹ đã sức cùng lực kiệt.

Ông Đặng Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Giao Nhân, huyện Giao Thuỷ xác nhận: "Gia đình anh Nguyễn Văn Tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng tai nạn liệt giường, vợ là lao động chính nuôi 3 con nhỏ đang độ tuổi đi học. Rất mong anh chị, đặc biệt là các cháu được hỗ trợ để đảm bảo tương lai tốt hơn". 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Trần Thị Dung, đội 5, xóm Duyên Hồng , xã Giao Nhân, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Số điện thoại: 0365360441. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.344 (anh Nguyễn Văn Tỉnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.