Chứng kiến người cha chỉ còn 1 bên tay cặm cụi ngày đêm chăm sóc cậu con trai mắc bệnh ung thư thận, các y, bác sĩ và thân bệnh nhân ở Khoa Nhi, Bệnh viện K Tân Triều không khỏi xót xa. Đó là hoàn cảnh của anh Nguyễn Ngọc Bách (SN 1984) cùng con trai Nguyễn Mạnh Dũng (SN 2009, ở xóm An Phú, thôn Đức Cung, xã Cao Minh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

66a165db b8b4 4fdc 8dcf d1efe5356608.jpg
Em Nguyễn Mạnh Dũng (14 tuổi) mắc bệnh ung thư thận.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình mình, người đàn ông tưởng chừng rắn rỏi, mạnh mẽ vẫn không cầm được những khoảnh khắc mắt đỏ ửng, giọng nói khàn đặc. Anh Bách cho biết, mình cũng từng có một mái ấm với vợ và con thơ quây quần, hạnh phúc bên nhau. 

Biến cố xảy đến vào cuối năm 2018, khi ấy anh đang làm công nhân gạch ốp lát. Trong lúc làm việc, không may anh Bách bị băng tải quấn vào người dẫn đến thương nặng. Tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng, anh bị mất một bên tay.

May mắn giữ được tính mạng, anh Bách trở về nhà tĩnh dưỡng với hy vọng vẫn còn đủ sức khỏe để lao động nuôi gia đình. Sau khi bình phục, anh cố gắng tìm những việc làm thêm nhẹ nhàng, mặc dù vậy, thu nhập cũng vì thế mà giảm sút đáng kể.

Đáng tiếc rằng, trong thời điểm gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn thì người vợ lại bỏ anh và hai đứa con trai đi biệt tích. "Tôi luôn tự trách bản thân đã không làm tròn trách nhiệm, để rồi các con lâm vào cảnh không có mẹ. Nghĩ thương con vô cùng..", anh cúi mặt cười khổ.

21f76527 3b47 4cd6 a143 252a36149431.jpg
Căn bệnh ung thư Thận ác tính đang đe dọa đến tính mạng em Dũng từng ngày

Bất hạnh vẫn chưa dừng lại. Đầu năm 2022, em Nguyễn Mạnh Dũng (SN 2009, con trai út của anh Bách) bị đau bụng và sốt kéo dài. Lo điều chẳng lành, anh vội đưa con đến bệnh viện thăm khám.

"Cầm tờ hẹn kết quả bệnh án của con trên tay, tôi không thể đứng vững. Chẳng ngờ con lại mắc bệnh ung thư thận. Tôi cứ tưởng mình đã gánh hết tai hoạ, giờ con lại bị bệnh hiểm nghèo, tôi chẳng biết hy vọng vào đâu nữa. Giá như có thể đổi được mạng sống cho con", anh Bách khổ sở.

Vậy là 1 năm sau đó, hai bố con ròng rã đưa nhau đi khắp các bệnh viện tìm kiếm cơ hội. Tháng 11/2022, em Dũng làm phẫu thuật cắt bỏ một bên thận. Hiện bệnh em đã trở nặng, tế bào ung thư di căn khắp cơ thể khiến sự sống ngày một mong manh.

Để có tiền nhập viện cho con trai, anh Bách phải đi vay mượn hoàn toàn, thậm chí còn vay lãi suất cao bên ngoài. Mặc dù Dũng có bảo hiểm học sinh hỗ trợ nhưng hầu như thuốc điều trị đều nằm ngoài danh mục bảo hiểm với mức giá đắt đỏ. Tranh thủ những lúc con khỏe, anh nhờ người nhà những bệnh nhân cùng phòng để ý giúp rồi đi phụ cùng nhóm thợ để kiếm thêm chút tiền mua thuốc cho con. 

6f295cfc 1651 4ac0 a22f c08bb0e972c2.jpg
 Em Dũng vật vã đau đớn do tế bào ung thư di căn khắp cơ thể.

Theo bác sĩ, bệnh tình của Dũng rất phức tạp, cần nằm viện điều trị lâu dài, tốn kém. Đặc biệt những ngày tiếp theo, em phải điều trị bằng hóa chất để kéo dài sự sống. Trước tình trạng của con, anh Bách vô cùng lo lắng vì đã không còn khả năng vay mượn ở đâu. 

Ông Nguyễn Văn Liệu, trưởng thôn Đức Cung chia sẻ: Gia đình anh Nguyễn Ngọc Bách ở địa phương thuộc vào diện vô cùng khó khăn. Cách đây ít năm, anh Bách bị tai nạn lao động, cụt một bên cánh tay. Hiện tại hai vợ chồng không còn sinh sống cùng nhau. Anh Bách đang nuôi 2 cậu con trai, một cháu út bị bệnh ung thư thận. Rất mong hoàn cảnh của cha con anh nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Ngọc Bách, xóm An Phú, thôn Đức Cung, xã Cao Minh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. SĐT 086 6509084.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.309 (em Nguyễn Mạnh Dũng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081