Alphonse Gabriel 'Al' Capone, sinh ngày 17 tháng 1 năm 1899, là gangster dẫn đầu một tổ chức tội phạm trước thời kỳ cấm rượu. Ở địa vị ông trùm, Al Capone sẵn sàng dùng bạo lực để lót đường cho các hoạt động buôn lậu rượu và các hoạt động bất hợp pháp khác như tổ chức mại dâm ở Chicago từ đầu những năm 1920 đến 1931.

{keywords}
Al Capone được mệnh danh là ông trùm mafia và gangster khét tiếng bậc nhất nước Mỹ trong những năm 1920

Dù gây ra những vụ đánh bom khiến hàng trăm người thiệt mạng nhưng mãi tới tháng 6/1931, Capone mới bị bị nhận bản án 11 năm tù về tội 'Trốn thuế'.

{keywords}
Dù gây ra nhiều tội ác những mãi tới tháng 6/1931, ông trùm khét tiếng này mới bị bắt giam

Hai năm đầu trong bản án, Capone bị giam tại nhà tù liên bang ở thành phố Atlanta. Sau khi bị bắt quả tang đút lót cán bộ, Capone bị chuyển tới nhà tù khét tiếng trên đảo Alcatraz, San Francisco vào năm 1934. Tách biệt khỏi thế giới bên ngoài, tên trùm một thời không còn sức ảnh hưởng như trước.

{keywords}
Năm 1934, Capone bị chuyển tới nhà tù khét tiếng trên đảo Alcatraz

Cũng lúc này, sức khỏe của Capone ngày một yếu dần do căn bệnh giang mai mắc từ hồi thanh niên nhưng không được điều trị dứt điểm đã ăn vào não.

Sau 6 năm 6 tháng tù, năm 1939, Capone được thả để điều trị bệnh. Bác sĩ riêng của 'ông trùm' một thời khi đó là phó giáo sư y khoa tại Johns Hopkins, đã mong muốn đưa Capone về trung tâm hàng đầu cho bệnh nhân giang mai cấp ba thể nặng để điều trị. Nhưng vì lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực từ tai tiếng của Capone, hội đồng bệnh viện này đã từ chối tiếp nhận.

{keywords}
Bệnh viện Union Memorial ở Baltimore đã đồng ý điều trị cho Capone

Thay vào đó, bệnh viện Union Memorial ở Baltimore đồng ý điều trị cho Capone. Ngoài ra, lãnh đạo bệnh viện này còn điều thêm một vệ sĩ, thợ cắt tóc, người chăm sóc và nếm thức ăn để bảo vệ Capone khỏi những kẻ thù trước đây.

{keywords}
Ông trùm khét tiếng một thời đã tặng bệnh viên hai cây anh đào giống Nhật vào năm 1939

Biết ơn sự chăm sóc đặc biệt này, Capone đã tặng bệnh bệnh viện hai cây anh đào tuyệt đẹp vào năm 1939. Cả hai cây này sau đó đều được trồng trong khuôn viên bệnh viện. Nhưng đến những năm 1950, một cây đã bị chặt bỏ trong quá trình trùng tu bệnh viện.

Cây anh đào còn lại vẫn mọc vững chãi trước Union Memorial trong hơn nửa thế kỷ, cho đến khi một trận bão tuyết năm 2010, đã khiến cây bị xẻ đôi và mất một cành lớn.

Một thợ mộc có tên Nick Aloisio đã dùng gỗ từ cành cây anh đào này để làm ra những chiếc bát, nút chai rượu, bút và hộp đồ trang sức, sau đó bán chúng để thu lợi cho bệnh viện.

{keywords}
Cây anh đào còn lại của Al Capone vẫn tiếp tục ra hoa rực rỡ mỗi mùa xuân về

Những cây anh đào cành buông ở khu ký túc xá Union Memorial được chiết từ cây gốc. Chúng được gọi là 'Capone nhí'. Còn cây anh đào quà tặng của Capone tiếp tục ra hoa rực rỡ mỗi mùa xuân, thu hút ánh nhìn của bất kỳ ai đi ngang qua con phố phố 33 của bệnh viện Union Memorial, Baltimore, Maryland, Mỹ.

Đỗ An (Tổng hợp)