Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng. Quán triệt quan điểm trên, ngay sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới, xã Cao Xá đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là xây dựng Xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao, Khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu. Nhờ tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay, xã Cao Xá đã cơ bản đạt các tiêu chí Xã NTM nâng cao, có nhiều khu hoàn thành các tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt khu dân cư ngày càng khởi sắc, tiến bộ. Tiêu biểu là Khu dân cư số 5.

Khu 5, xã Cao Xá có 271 hộ với 780 nhân khẩu. Sau hơn 1 năm xây dựng Khu NTM kiểu mẫu, bộ mặt của khu chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, từ nhà văn hóa- khu thể thao với đầy đủ thiết chế, đường giao thông với hệ thống đèn điện chiếu sáng, mương tiêu thoát nước được quy hoạch ngăn nắp, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, không khói bụi…

Cuối năm 2021, khu là đơn vị đầu tiên của xã Cao Xá, cũng là một trong 5 khu đầu tiên trong toàn huyện được UBND huyện Lâm Thao công nhận là Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, ngay sau khi có chủ trương xây dựng khu NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; trong đó chú trọng phát huy sức mạnh của Ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội để vận động đoàn viên, hội viên của mình tích cực hưởng ứng tham gia. Ban phát triển NTM của khu phối hợp với Ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị- xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu, tổ chức đi tham quan học tập các mô hình khu NTM kiểu mẫu ở một số địa phương trong và ngoài huyện.

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, khu đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống lúa có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất; phát triển các ngành nghề nâng cao thu nhập. Hiện khu có 08 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và thương mại; 13 cơ sở làm dịch vụ vận tải; 66 lao động ở lĩnh vực xây dựng và 28 lao động ở các lĩnh vực dịch vụ khác. Ngoài việc làm tại chỗ, hiện nay khu có trên 198 lao động đang làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh và 31 lao động tham gia xuất khẩu lao động ở các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, khu 5 đã huy động tổng nguồn lực được trên 2,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: Đường giao thông, nhà văn hóa- khu thể thao, hệ thống đèn chiếu sáng, công tác vệ sinh môi trường… Tính hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trong khu đạt 59,9 triệu đồng, cao hơn bình quân chung của xã; 100% lao động trong độ tuổi có việc làm, tỷ lệ hộ nghèo tại khu chiếm 0,036%; tỷ lệ có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng đạt 100%; 100% đường làng, ngõ xóm được nhựa, bê tông hoá; 95% người dân tham gia BHYT; 100% các hộ gia đình trong khu được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trên địa bàn không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác được kiềm chế.

Với kết quả đạt được, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong xây dựng NTM kiểu mẫu tại khu 5, xã Cao Xá như sau:

Trước hết, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình xây dựng khu NTM kiểu mẫu cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tạo sự đồng thuận và tinh thần thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM kiểu mẫu.

Hai là, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và vai trò tiền phong, gương mẫu của cấp ủy và các đảng viên trong chi bộ có tính quyết định. Chi bộ đã tập hợp được sức dân, đồng sức, đồng lòng, đoàn kết thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Ba là, phải đề cao tính dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Các bước tiến hành phải trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của khu, trong đó xác định được khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân cùng vào cuộc thực hiện, nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bốn là, trong quá trình huy động nguồn lực phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tranh thủ được sự ủng hộ của con em thành đạt xa quê, huy động Nhân dân ủng hộ ngày công lao động...

Năm là, xây dựng khu NTM kiểu mẫu là cả một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ. Trong quá trình tổ chức thực hiện không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, vừa gắn chặt với những đặc điểm, tình cảm của người dân tại địa phương, vận dụng tốt các quy định của cấp trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá các tiêu chí.

Việc hoàn thành các tiêu chí của 01 khu dân cư NTM kiểu mẫu sẽ là tiền đề để chính quyền địa phương, đặc biệt là người dân trong khu tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cao Xá tiếp tục đoàn kết, thống nhất, hoàn thành các tiêu chi xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu đã đề ra trong năm 2022.

Nguyễn Thị Lý