Theo tìm hiểu, dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn có chiều dài hơn 4km, do UBND huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư, với tổng vốn lên đến 220 tỷ đồng.
Đây là công trình trọng điểm của huyện nhằm rút ngắn khoảng cách từ trung tâm huyện đến các xã ven biển; phục vụ cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra thiên tai và thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương.
Công trình này bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 12/2020, dự kiến bàn giao cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dù đã quá thời hạn hoàn thành 18 tháng, công trình này vẫn chỉ là những mố, trụ dở dang.
UBND huyện Núi Thành lý giải, dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân: Dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng của thời tiết, vật liệu thi công khan hiếm, giá cao và đặc biệt là vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Việc cầu mới thi công ì ạch, khiến người dân 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) muốn qua sông Trường Giang phải đi vòng xa khoảng 10km.
Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đã bất chấp lệnh cấm của chính quyền, đi trên cầu Máng dẫn nước rộng gần 1m, dài hơn 300m, cách cầu Tam Tiến đang thi công khoảng 50m.
Đáng nói, đến nay đã có tới 17 người thiệt mạng khi đi qua cầu Máng. Do có nhiều người chết nên công trình thủy lợi này còn có tên gọi khác là cầu “vĩnh biệt”.
“Nhiều người đi qua cầu Máng bị té, được phát hiện và cứu kịp thời, nhưng không phải ai cũng may mắn như thế. Thương tâm nhất là cặp vợ chồng sắp cưới quê ở Tiên Phước đi mời dự đám cưới. Khi ngang qua đây, cả hai rơi xuống sông tử vong”, bà Lê Thị Thu (SN 1973, trú xã Tam Tiến) kể.
Ông Nguyễn Tấn Vỹ (SN 1971, trú xã Tam Xuân) cho biết, hàng ngày vẫn đi lại trên máng nước để qua xã Tam Tiến làm công nhân. Lo sợ rơi xuống nước, ông dắt xe máy đi thật chậm.
"Từ nhà tôi đi đường lớn đến chỗ làm khoảng 20km, trong khi đi qua cầu Máng thì chỉ khoảng 5km, mất chưa đến 10 phút", ông Vỹ nói.
Cầu mới xây xong, sẽ tháo dỡ cầu Máng
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, do xây dựng cách đây hơn 40 năm nên hiện cầu Máng bị xuống cấp trầm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
“Chính quyền địa phương và người dân mong mỏi cầu Tam Tiến sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện, an toàn. Dự kiến, sau khi cầu mới xây xong thì cầu Máng sẽ được tháo dỡ và thay vào bằng đường ống ngầm chạy phía dưới sông để dẫn nước qua”, ông Luận nói.
Liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt gia hạn thời gian hoàn thành dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn sang năm 2024. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Núi Thành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các phòng, ban, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương phối hợp, triển khai thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tổ chức triển khai thi công theo cam kết; chỉ đạo các đơn vị lập lại tiến độ thi công chi tiết, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công đối với các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng.