Cách đây hơn một tháng, anh Đặng Đức Vinh có bài viết chia sẻ về chuyến du lịch vòng quanh thế giới của gia đình trong nhóm du lịch châu Âu. Bài viết nhận được hàng ngàn lượt tương tác, tạo cảm hứng xê dịch cho nhiều người theo dõi.

Anh Vinh cho hay, chuyến du lịch được thực hiện từ tháng 4/2019 đến cuối tháng 10/2019, ngay trước khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát khắp thế giới.

Vợ chồng anh Vinh cùng con gái Đặng Chloé 2,5 tuổi từ Paris tới Nhật Bản (15 ngày từ 23/4-7/5), Hàn Quốc (15 ngày, từ 8/5-22/5); Tây Ban Nha (12 ngày từ 25/5 - 5/6); Pháp - đảo Corse - Italy (23 ngày từ 8/6 - 30/6); Pháp (11 ngày từ 3/7 - 13/7); Anh - Scotland (27 ngày từ 17/7 - 12/8); Đức - Áo - Slovenia - Croatia - Italy (26 ngày từ 16/8 - 12/9). Hành trình kết thúc bằng hai chuyến road trip 15 ngày ở Canada (15/9 - 30/9) và 26 ngày đi dọc bờ Tây nước Mỹ (5 - 31/10).

Trên hành trình, sau mỗi cung road trip, gia đình đều trở về Paris nghỉ ngơi vài ngày lấy sức, thay đổi hành lý, trang phục phù hợp.

Vợ chồng anh Vinh sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, sau đó sang Pháp du học rồi ở lại làm việc, định cư. Theo chia sẻ của nam nhiếp ảnh gia, họ có cuộc sống ổn định nhưng không quá giàu có, dư dả tài chính.

Cặp đôi từ lâu đã đam mê du lịch, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên. Khi con gái 3 tháng tuổi, họ đưa con dã ngoại ở làng quê nước Pháp hay các quốc gia lân cận để con tiếp xúc với thiên nhiên.

“Chloé đặc biệt thích thú với đồng cỏ, rừng cây… Con bé nhanh nhẹn và có sức bền rất tốt, thích đi bộ đường dài, vận động thể thao”, anh Vinh cho biết.

Khi con gái hơn 2 tuổi, vợ chồng anh Vinh nhen nhóm ý định đưa con tham gia một chuyến du lịch dài ngày.

Theo anh Vinh, khi Chloé 3 tuổi, bé sẽ bắt đầu đi học đều đặn tại trường và không có những kỳ nghỉ dài để du lịch xa. Đồng thời khi 2,5 tuổi, bé đã sinh hoạt theo lịch trình khá hợp lý, có thể ăn uống tương tự người lớn nên bố mẹ không mệt nhọc lo “bỉm, sữa” như trước. Chi phí du lịch của trẻ em dưới 3 tuổi cũng kinh tế hơn nhiều (vé máy bay, khách sạn…).

Về phía vợ chồng anh Vinh, tính tới năm 2019, họ đều đã có nhiều năm liên tục làm việc tại công ty. Theo chính sách, họ được phép nghỉ 6 tháng không lương để nghỉ ngơi, nâng cao chuyên môn hoặc tìm kiếm năng lượng tích cực, thay đổi vị trí công việc. Lúc này, cặp đôi cũng tiết kiệm được một khoản tài chính khoảng 1 tỷ đồng, đủ để thực hiện chuyến roadtrip (du lịch đường bộ bằng xe ô tô) trong 6 tháng.

"Đi du lịch vòng quanh thế giới là ước mơ của vợ chồng tôi. Nhận thấy có 6 tháng nghỉ dài, có nguồn tài chính vừa đủ và quan trọng nhất, con gái mạnh khỏe, thích nghi tốt các chuyến đi tập dượt trước đó nên chúng tôi lên đường", anh Vinh nói. 

Để chuẩn bị cho chuyến đi, từ tháng 3/2019, gia đình anh Vinh đã làm hồ sơ xin visa các nước Anh, Mỹ, Canada, Nhật, Hàn.

Điểm khởi đầu của gia đình anh Vinh là Nhật Bản. Dù đã chuẩn bị khá kĩ cho chuyến đi nhưng họ mất tới 4 ngày bị “đánh gục” bởi chênh lệch múi giờ giữa Pháp và Nhật. Suốt 4 ngày đó, cả gia đình ngủ tới tận trưa và chỉ còn thời gian loanh quanh vài điểm trong thành phố.

Tại Nhật, anh Vinh cũng không thuê được xe tự lái như dự kiến. Gia đình sử dụng phương tiện công cộng di chuyển qua 9 thành phố lớn, tiêu biểu như Osaka, Hiroshima, Kyoto, Tokyo.

"Phương tiện tiện công cộng ở Nhật hiện đại bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, di chuyển bằng phương tiện công cộng vẫn mất nhiều thời gian nên chúng tôi không đến được nhiều địa điểm mong muốn”, anh Vinh cho hay. 

Điều thú vị nhất trong 15 ngày ở Nhật là gia đình nhỏ được tham gia lễ hội Fuji Shibazakura ở tỉnh Yamanashi, miền trung Nhật Bản. Thời điểm này những cánh đồng hoa chi anh màu hồng, trắng, tím nở rộ dưới chân núi Phú Sĩ, tạo nên bức tranh thiên nhiên "đẹp siêu thực".

Rời Nhật Bản, gia đình anh Vinh tới Hàn Quốc. Theo cảm nhận của ông bố gốc Việt, Hàn Quốc có những nét gần gũi, thân thuộc như Việt Nam nên gia đình nhanh chóng thích nghi.

“Khác với 15 ngày ở Nhật, tại Hàn, chúng tôi dành phần lớn thời gian để khám phá những làng quê nông thôn, làng chài ven biển hoang sơ, ít du khách… Hai vợ chồng muốn tìm kiếm hình ảnh từng thấy trong show thực tế Family Outing của Hàn Quốc nổi tiếng những năm 2010”, anh Vinh chia sẻ.

Đảo Jeju thanh bình khiến gia đình nhỏ mê mẩn.

Trong cảm nhận của anh Vinh, người Hàn Quốc rất thân thiện, nhiệt tình. “Họ thường nói to, ồn ào nhưng sẵn lòng giúp đỡ du khách. Có nhân viên trạm thu phí bỏ tiền túi giúp vợ chồng tôi khi chúng tôi hết tiền mặt”, anh Vinh kể.

3 tháng tiếp theo, gia đình nhỏ dành thời gian khám phá các quốc gia châu Âu. Dù sống ở châu Âu nhiều năm, vợ chồng anh Vinh vẫn cảm thấy bất ngờ với vẻ đẹp của các quốc gia như Tây Ban Nha, Italy, Anh, Scotland… Hành trình roadtrip tại đây không gặp bất cứ trở ngại nào.

Từ 15/9, gia đình nhỏ bắt đầu tới khám phá châu Mỹ. Tại đây, họ được chứng kiến rất nhiều khung cảnh “chưa từng thấy”. 

Anh Vinh say mê trước vẻ đẹp hùng vĩ, độc đáo của công viên quốc gia Arches nổi tiếng với hơn 2.000 mái vòm đá sa thạch tự nhiên, có niên đại từ 65 triệu năm trước hay Đại vực Grand Canyon với hàng trăm hẻm núi sâu hai km, được ví như những vực thẳm lớn nhất trái đất nhuộm màu đỏ, cam, vàng. Gia đình này cũng lần đầu tiên được tới sa mạc.

"Mỗi ngày chúng tôi đều vỡ òa về những khung cảnh mới xuất hiện. Tuy nhiên thời tiết ở Mỹ biến đổi rất lớn giữa các vùng. Từ thành phố này tới thành phố khác là từ vùng băng tuyết sang vùng sa mạc khô cằn. Trong vài ngày cuối, Chlóe sốt nhẹ. Thật may tình trạng không quá nghiêm trọng và đây cũng là thời điểm chuyến đi kết thúc”, anh Vinh kể.


Tổng kinh phí cho chuyến hành trình khoảng 40 ngàn Euro, tương đương 1 tỷ đồng, trong đó 40% là chi phí khách sạn, 35% là chi phí di chuyển (vé máy bay, tàu, xe, xăng xe…). Gia đình anh Vinh ăn uống đơn giản nhưng thường lựa chọn khách sạn chất lượng để cùng con nghỉ ngơi, ngủ ngon giấc, tái tạo năng lượng.

Theo anh Vinh, với những chuyến du lịch dài ngày, du khách thuê xe tự lái để tiết kiệm và chủ động hơn so với di chuyển bằng các phương tiện công cộng.

Trở về sau chuyến đi, vợ chồng anh Vinh quay trở lại với công việc cũ trong thời gian ngắn. Sau đó, cuộc sống của họ có những ảnh hưởng nhất định do dịch Covid-19. Cũng từ đây, cặp đôi quyết định nghỉ việc văn phòng, chuyển sang làm công việc tự do để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, cho con, chăm sóc sức khỏe và sinh em bé thứ 2.

Anh Vinh thật lòng tâm sự, chuyến hành trình mang lại cho vợ chồng anh không chỉ là trải nghiệm, kiến thức mà cả những cách nhìn khác biệt về cuộc sống.

"Chúng tôi học cách sống đơn giản hơn, yêu thương chính mình và yêu thương gia đình", anh Vinh nói. 

Từ những kinh nghiệm về du lịch và nhiếp ảnh, anh Vinh bén duyên với công việc tổ chức các đoàn du lịch trải nghiệm tại Pháp và nhiều quốc gia châu Âu. “So với công việc văn phòng, thu nhập hiện nay thấp hơn nhưng chúng tôi rất hạnh phúc. Công việc luôn mới mẻ, đầy ắp trải nghiệm”, anh Vinh tâm sự.

Với bé Chlóe, chuyến du lịch 6 tháng rơi vào đúng thời gian hình thành ngôn ngữ (giai đoạn 2 - 6 tuổi) nên cô bé có thể nói thêm tiếng Anh, ngoài hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Pháp. Hiện nay, những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, Chlóe vẫn cùng bố mẹ và em bé đi bộ đường dài, leo núi, dã ngoại… theo đúng sở thích.

“Trong hành trình du lịch, con chính là người bạn đồng hành của cha mẹ. Có thể bạn ấy quá nhỏ để nhớ hết những nơi đã đi qua, những món đã thưởng thức, những người đã gặp nhưng đó là khoảng thời gian chúng tôi toàn tâm toàn ý dành thời gian bên con, cùng nhau trải nghiệm cuộc sống”, anh Vinh chia sẻ.

“Vợ chồng tôi từng đọc một bài viết có chia sẻ "mỗi hành động của con với chúng ta lúc này đều có thể là lần cuối cùng". Câu viết đó đã thôi thúc chúng tôi cố gắng tạo ra và lưu giữ nhiều nhất có thể những kỷ niệm với con gái”, anh nói thêm.

Cũng theo anh Vinh, mỗi gia đình có điều kiện khác nhau nên cách thức du lịch khác nhau. Đặc biệt, theo anh Vinh, yếu tố sức khỏe và sự thích thú của con rất quan trọng. Như với gia đình anh, nếu Chlóe rất say mê khám phá, xê dịch thì em bé thứ hai lại ít hào hứng hơn.

“Cha mẹ phải thực sự hiểu con trước khi đưa con bước vào hành trình du lịch kéo dài. Chỉ khi cả gia đình cùng khỏe, thích thú, hào hứng, chuyến đi mới thành công”, anh Vinh cho biết.