Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống của tỉnh Cao Bằng. Thông qua chương trình, địa phương đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, được ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, từ đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Nhằm thúc đẩy sản phẩm có thế mạnh của địa phương vươn ra thị trường rộng lớn hơn, hôm 5/5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo đã ký ban hành Kế hoạch 1070/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Ảnh minh họa

Kế hoạch này nhằm tạo lực đẩy thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoàn thành các mục tiêu kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, triển khai chu trình OCOP thường niên theo quy định. Rà soát, lựa chọn được các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của các địa phương tham gia chương trình OCOP qua đó định hướng cho các chủ thể nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP; tăng cường công tác hậu kiểm sản phẩm OCOP; tổ chức đánh giá, xếp hạng, công nhận sản phẩm OCOP.

Mục tiêu chung là phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ổn định, có thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hiệu quả kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị sản phẩm truyền thống, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn. Củng cố, đẩy mạnh phát triển các tổ chức kinh tế, các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Mục tiêu cụ thể, Cao Bằng đang hướng đến là có thêm từ 30 sản phẩm đăng ký mới được công nhận OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên; trong đó, phấn đấu có thêm 02 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao; Duy trì, củng cố 100% các sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng. Phấn đầu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ thực hiện Chương trình OCOP các cấp và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Ông Nông Thanh Mẫn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết, để hoàn thành mục tiêu, UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động của chương trình; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP; tập trung hoàn thiện, nâng cấp những sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương và phát triển các sản phẩm đăng ký mới.

Cùng với đó, tỉnh tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm; đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu, kỹ năng về thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Tỉnh tiếp tục hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới dựa trên ứng dụng công nghệ sơ chế, chế biến quy mô nhỏ và vừa, trong đó ưu tiên sản phẩm chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương, sản phẩm làng nghề, sản phẩm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống; bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ...

Cao Bằng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm; đồng thời, tiến hành thử nghiệm mô hình tuyến phố OCOP; nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP. Xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đặc trưng; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp…

Hiện nay, tỉnh Cao Bằng có 97 sản phẩm OCOP (9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 88 sản phẩm đạt OCOP 3 sao); 67 chủ thể thực hiện OCOP (22 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 14 doanh nghiệp và 30 hộ sản xuất, kinh doanh).

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Cao Bằng có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: lạp sườn, thịt xông khói (Hợp tác xã Tâm Hòa); miến dong Tân Việt Á (Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á); gạo nếp Hương Bảo Lạc (Doanh nghiệp tư nhân 668 Bảo Lâm)…Một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu như: hồng trà, lục trà (Công ty TNHH Kolia) được xuất khẩu sang Trung Quốc, Australia; chiếu trúc, chiếu trúc hoạt hóa (Công ty TNHH Một thành viên 668) được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc).

Hòa An