Cách TP Đông Hà khoảng 15km, khu vực biển Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) được xác định là khu vực trọng điểm có ý nghĩa quan trọng về bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị.

Nhằm khai thác những tiềm năng và lợi thế vốn có về du lịch, tỉnh Quảng Trị chủ trương đưa Khu du lịch - dịch vụ Cửa Việt vào Khu Kinh tế Đông Nam với mục đích tạo điều kiện thuận lợi trong việc kêu gọi nguồn lực đầu tư và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

{keywords}
Dự án du lịch gần biển Cửa Việt "chết yểu" sau 3 năm khởi công

Từ thực tiễn đó, thời gian qua, đã có hàng loạt dự án ven biển Cửa Việt được chính quyền địa phương cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế đang tồn tại xung quanh khu vực này là hàng loạt dự án chậm tiến độ, bỏ hoang nhiều năm hay thi công dang dở rồi chủ đầu tư “bỏ của chạy lấy người".

Với vị trí đắc địa nằm bên cạnh trục đường quốc phòng hướng ra biển Cửa Việt, dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel khi mới triển khai hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách thập phương. Thế nhưng, trên thực tế, dự án bất ngờ “chết yểu” chỉ sau 3 năm triển khai.

{keywords}
Hạng mục chính của dự án thi công dang dở

Dự án khu du lịch HP Pacifica Hotel của Công ty Cổ phần Hiệp Phú được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận thay đổi lần thứ 2 vào tháng 6/2016 với tổng vốn đầu tư là 140 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án bắt đầu triển khai từ quý III/2016 đến quý IV/2017 hoàn thành, đưa vào hoạt động.

{keywords}
Những căn biệt thự hạng sang và các hạng mục cảnh quan dang dở.

Điều đáng nói, sau khi được chính quyền cấp quyết định phê duyệt, chủ đầu tư “trống dong cờ mở”, huy động nhân, vật lực để thi công dự án.

Cụ thể, trong hơn một năm triển khai theo kế hoạch, Công ty Cổ phần Hiệp Phú đã thực hiện xây dựng hoàn thành phần thô một số hạng mục công trình chính, trong đó đáng kể đến là khu khách sạn 6 tầng và một số biệt thự nằm trong khuôn viên dự án.

{keywords}
Những căn biệt thự nhuốm màu rêu phong

Do không hoàn thành tiến độ, đến tháng 11/2017, đơn vị này tiếp tục được cấp lại Giấy phép xây dựng nhưng từ quý II/2018 đến quý II/2019, không rõ vì nguyên nhân gì, chủ đầu tư tạm dừng thi công.

{keywords}
Dự án nằm trên đất vàng ven biển Cửa việt

Ghi nhận của PV cho thấy, sau thời gian dài bị chủ đầu tư “lãng quên”, Dự án khu du lịch HP Pacifica Hotel đã bị lớp rong rêu bao phủ.

Tại hiện trường, bao quanh khuôn viên dự án là hàng rào bằng bê tông, giăng lưới sắt nhưng do qua một thời gian dài không tiến hành xây dựng nên đã bị xuống cấp.

{keywords}

Chủ đầu tư đã bỏ hàng chục tỷ đồng để xây dựng phần thô nhiều hạng mục chính của khu du lịch.

Nằm sâu bên trong dãy hàng rào là dãy nhà 6 tầng chỉ mới được xây dựng phần thô. Do dừng thi công đã lâu, các bức tường hiện đã lên màu rêu, từng lớp tường vữa theo thời gian bị bong tróc, gạch đá rơi ngổn ngang.

Ngay phía sau dãy nhà 6 tầng là dãy nhà 2 tầng đang thi công dang dở. Nhiều căn nhà được xây dựng theo kiểu biệt thự cùng hệ thống bể bơi, sân vườn được làm dang dở, từ xa nhìn lại như những đống hoang tàn.

{keywords}
Hàng loạt trụ sắt, bê tông rỉ sét, gãy đổ theo thời gian

Một lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án HP Pacifica Hotel xây dựng dang dở nhiều năm nay do chủ đầu tư gặp khó khăn.

“Tỉnh nhà cũng tạo điều kiện cho doanh nhiệp, nhưng do gặp khó khăn nên chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện được dự án. Trên cơ sở đó, năm 2020, UBND tỉnh đã ra quyết định chấm dứt dự án, thu hồi đất đã cấp cho doanh nghiệp”, vị lãnh đạo này cho biết.

Những hình ảnh bên trong dự án:

{keywords}
{keywords}

Vật liệu hoang phí, ngổn ngang còn sót lại

{keywords}
Cầu thang nhuốm màu rêu phong do bỏ hoang quá lâu.
{keywords}
Rất nhiều hạng mục bỏ dở.
{keywords}
Chủ đầu tư đã bỏ ra rất nhiều tiền để thi công, tuy nhiên do khó khăn nên dự án bị ngưng trệ.

Quang Thành – Bảo Lâm

Sai phạm không ngờ ở dự án nghìn tỷ án ngự đất vàng Hà Tĩnh

Sai phạm không ngờ ở dự án nghìn tỷ án ngự đất vàng Hà Tĩnh

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh, dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh do HUD làm chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm, trong đó có việc UBND tỉnh lúc đó kí xoá nợ hơn 4,5 tỷ đồng trái pháp luật.