Ngày 7/12, tại kỳ thứ 13, HĐND TP Cần Thơ, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường để đóng góp, hoàn thiện các nội dung tại kỳ họp. Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ Lê Tiến Dũng nói về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 -Km7).
Theo ông Dũng, Quốc lộ 91 đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ chiều dài 50,89km - tuyến đường quan trọng của khu vực ĐBSCL, là trục giao thông đối ngoại huyết mạch, độc đạo nối TP Cần Thơ với An Giang, Kiên Giang và đi biên giới Campuchia.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng 2 dự án trên Quốc lộ 91 qua địa bàn TP Cần Thơ gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ Km7 -Km14 và đoạn từ Km14 -Km50+889, đưa vào sử dụng vào năm 2015.
Chỉ còn đoạn từ Km0 - Km7 đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ, vì vậy tạo áp lực giao thông rất lớn lên đoạn đường này.
Ông Dũng cho rằng, tình hình giao thông trên Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) diễn biến ngày càng phức tạp, ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày trong giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, chỉ đáp ứng 2 làn xe cơ giới và không có dải phân cách, kết cấu mặt đường bị quá tải, xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông tăng cao hàng năm.
Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cũng dẫn chứng do mặt đường hiện hữu thấp, hệ thống thoát nước nhỏ nên khi mưa lớn, triều cường lên gây ngập nặng trên toàn tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông và đời sống người dân hai bên đường.
Xác định tính chất trọng điểm và cấp bách của dự án, Chính phủ cũng đã đưa dự án "Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7)" vào danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông ưu tiên thực hiện Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị và do TP Cần Thơ chủ trì thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2030.
Quốc hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, trong đó có dự án "Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91" thuộc danh mục dự án được bố trí nguồn vốn tăng thu từ ngân sách Trung ương năm 2022.
Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết, đây là dự án nhóm A, quy mô xây dựng dự án bao gồm: nâng cấp, mở rộng phần đường và xây dựng mới cầu Bình Thủy, tổng chiều dài toàn tuyến 7,04Km.
Quy mô đường trục chính đô thị có bề rộng mặt cắt ngang đường 37m, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 – 2027.
Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư hơn 5.700 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.085 tỷ đồng; có hơn 1.100 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án.
Ông Lê Tiến Dũng nói thêm, năm 2008, dự án "Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (Km0 -Km7)" đã được phê duyệt, khi đó chi phí giải phóng mặt bằng chỉ 850 tỷ đồng, nhưng hiện nay chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 5.700 tỷ đồng, cao gấp 6,5 lần so với năm 2008.
Ngoài ra, chi phí xây dựng ở 15 năm trước chỉ 400 tỷ đồng, thì nay tăng 1.085 tỷ đồng, gấp 2,7 lần.
“Sau 15 năm, triển khai thực hiện lại dự án này đã tăng kinh phí rất lớn", ông Lê Tiến Dũng nói.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, với vai trò quan trọng của tuyến đường này, việc đầu tư xây dựng là rất cần thiết và cấp bách, để khai thác đồng bộ trên toàn tuyến Quốc lộ 91 trên địa bàn thành phố, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, giúp chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian phát triển đô thị, giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL.