Năm ngày trước kì nghỉ 2/9, chị Hà Minh Thu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bắt đầu tìm kiếm các resort, khu nghỉ sinh thái tại Sa Pa (Lào Cai) để thuê 3 đêm (từ 2-4/9). Tuy nhiên, các khu nghỉ nổi tiếng có phong cảnh thiên nhiên đẹp, dịch vụ cao cấp đều đã kín chỗ hoặc chỉ trống một đêm.

"Mình đã chủ quan khi không tìm phòng sớm hơn. Ban đầu, mình dự kiến đi Cô Tô (Quảng Ninh) nhưng đến gần kì nghỉ thì biết tin Sa Pa đang vào mùa lúa chín. Mình và ông xã quyết định thay đổi lịch trình, muốn tìm đến các bản vùng ven của Sa Pa để săn lúa, săn mây, nghỉ dưỡng. Thế nhưng các resort, khu nghỉ cao cấp đều đã kín phòng. Có nơi thì chỉ trống một đêm 3/9 - đêm giữa trong lịch trình nên mình không thuê, tránh phải chuyển phòng nghỉ liên tục", chị Thu cho hay. "Cuối cùng, nhờ bạn bè giới thiệu, mình tìm mua combo từ đại lý, bao gồm vé xe giường nằm, phòng nghỉ tại một khu nghỉ có tiếng. So với mức giá bạn mình mua từ đầu tháng 8, thì mức giá mình phải chi cao hơn 1,5 triệu đồng/2 người. Mình đã tham khảo một vài bên thì thấy giá đều tăng như vậy", chị Thu nói thêm.

Trả lời báo VietNamNet, nhiều đơn vị lữ hành như PYS Travel, BestPrice... đã nhận định, các địa điểm săn mùa vàng là điểm nóng trong kì nghỉ lễ này, trong đó phải kể đến là Sa Pa, Mù Cang Chải, Y Tý, Hà Giang.

Theo ông Vương Trinh Quốc - Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa, Lào Cai, trong kì nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, địa phương này dự kiến sẽ đón khoảng 80.000-90.000 lượt khách. Cho tới thời điểm này, tỷ lệ đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ đã đạt 95%. Số phòng trống còn lại chủ yếu là của các cơ sở homestay nhỏ hay nhà nghỉ đơn lẻ. 

"Hiện nay, Sa Pa có tổng 1.373 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó có 711 cơ sở lưu trú với (321 cơ sở homestay) với 8.107 phòng, 21.238 giường; 283 cơ sở dich vụ ăn, uống với 18.507 chỗ ngồi; 40 điểm du lịch đã được công nhận…, có thể đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của khách du lịch trong kì nghỉ lễ tới đây", ông Quốc cho biết.

Nhiều khu nghỉ sinh thái, resort cao cấp tại Sa Pa đạt 100% công suất phòng kì nghỉ 2/9 (Ảnh: Linh Trang)

Bà Thu Lưu - Giám đốc kinh doanh khu nghỉ dưỡng sinh thái Laxsik Ecolodge cho biết: Khu nghỉ đã kín 100% công suất phòng từ ngày 22/8-4/9, trong đó 60% là du khách quốc tế tới từ Hàn Quốc hay châu Âu. "Một số lượng lớn du khách đã đi du lịch sớm trước kì nghỉ nhưng tỉ lệ đặt phòng ngày lễ vẫn rất cao. Đến nay, chúng tôi vẫn nhận được nhiều cuộc gọi đặt phòng nhưng rất tiếc phải từ chối, hẹn du khách dịp khác. Thời điểm này, Sa Pa đang vào mùa lúa chín ấn tượng, các khu nghỉ nằm cận kề thung lũng Mường Hoa được ưa chuộng. Chúng tôi đã gấp rút tăng thêm nhân viên, chuẩn bị kĩ càng để phục vụ du khách tốt nhất", bà Thu thông tin.

Đại diện Silk Path Grand Sapa Resort & Spa cho biết, đơn vị này đã ghi nhận lượng đặt phòng lớn ngay từ tháng 8 và gần như đã kín phòng trong kì nghỉ lễ 2/9 tới đây. "Từ tháng 6-8/2022, công suất khu nghỉ ngày cuối tuần đã tăng 100% so với các ngày trong tuần, tương đương lượng khách trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Khoảng hơn 1 tháng nay, chúng tôi đã hợp tác với các đơn vị lữ hành để đưa ra các gói nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm hấp dẫn, mang tính cá nhân cao, áp dụng chính sách ưu tiên dành cho khách đặt phòng sớm kì nghỉ 2/9. Nhờ đó, tỉ lệ đặt phòng tăng mạnh", đại diện khu nghỉ cao cấp này cho biết.

Phía Sun World Fansipan Legend cho biết cũng đã chuẩn bị kĩ càng để đón lượng khách lớn trong kì nghỉ 2/9 tới đây. Để phục vụ nhu cầu chinh phục Fansipan của du khách, đơn vị này tung nhiều ưu đãi giảm giá, cụ thể giảm từ 100-150.000 đồng/combo. 

Sa Pa dự kiến đón 8-9 vạn du khách kì nghỉ lễ (Ảnh: Linh Trang)

Mới đây, Thị xã Sa Pa đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội mùa thu Sa Pa với chủ đề "Sa Pa - Mùa vàng", chính thức khai mạc từ ngày 26/8-11/9 với các sự kiện hấp dẫn: Khai mạc Lễ hội mùa Thu; Chương trình du lịch trải nghiệm "Sa Pa lặng lẽ yêu": Show diễn thực cảnh tái hiện không gian và đời sống, sinh hoạt văn hóa của dân tộc Mông Sa Pa với nhiều hoạt động trải nghiệm đặc sắc; Chương trình khám phá, trải nghiệm Di tích danh thắng Ruộng bậc thang từ ngày 2-4/9/2022 tại các xã Hoàng Liên, Tả Van, Mường Hoa; Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa VMM 2022 tổ chức từ ngày 9-11/9/2022 tại Sân Quần trung tâm thị xã và các cung đường chạy trên địa bàn thị xã Sa Pa với sự tham gia của 5000 vận động viên đến từ 50 quốc gia, tranh tài vượt núi với các cung đường đua : 10km, 15km, 21km, 42km, 70km, 100km. Đặc biệt, năm 2022, BTC đưa vào giải chạy cự ly 160km với cung đường đầy hấp dẫn và lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam...

Sa Pa có hàng loạt hoạt động hấp dẫn thu hút du khách (Ảnh: Sun World Fansipan Legend)