Trong đoạn phim, một trong 2 kẻ buôn người từ phần biên giới của Mexico đã táo tợn trèo lên đỉnh tường rào chắn ngang biên giới Mỹ-Mexico. Tại độ cao hơn 4 mét, tên này đã thả tự do 2 đứa trẻ, được xác định là cặp chị em 3 và 5 tuổi, xuống phần biên giới thuộc lãnh thổ Mỹ.

Đoạn video được đăng tải lần đầu trên Twitter của Gloria Chavez, Trưởng phòng Tuần tra Biên giới Mỹ khu vực El Paso. Bà cho biết vụ việc xảy ra ngay giữa đêm, và 2 kẻ buôn người không rõ danh tính này sau đó đã chạy lên một ngọn đồi đối diện khu vực tường biên giới, bỏ mặc 2 đứa trẻ "cách khu vực dân cư gần nhất tới hàng cây số".

Lực lượng chức năng Mỹ ngay sau đó đã giải cứu 2 đứa trẻ, được xác định là một cặp chị em đến từ Ecuador. Những đứa trẻ này đã được đưa đến một bệnh viện địa phương để kiểm tra y tế, trước khi được đưa vào một cơ sở tạm trú trên đất Mỹ.

 Video: Gloria Chavez

Phát biểu trong một tuyên bố, bà Chavez cảm thấy "kinh hoàng" với cách những kẻ buôn người bỏ rơi những đứa trẻ vô tội một cách tàn nhẫn ở tường biên giới. Nếu không nhờ sự cảnh giác của các đặc vụ Mỹ, hai đứa trẻ này sẽ phải đối mặt với những yếu tố khắc nghiệt của môi trường sa mạc trong nhiều giờ.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác thực thi pháp luật ở Mexico và cố gắng xác định danh tính những kẻ buôn người tàn nhẫn này, để buộc chúng phải chịu trách nhiệm với mức tối đa trước pháp luật”, Trưởng phòng Tuần tra Biên giới Mỹ khu vực El Paso khẳng định.

Theo trang báo Washington Examiner, vụ việc xảy ra chỉ ít lâu sau khi Đội kiểm lâm Texas thông báo đã giải cứu một trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi bị những kẻ buôn người dọc biên giới Mỹ-Mexico quẳng xuống sông Rio Grande. Tuần trước, một cậu bé 9 tuổi người Mexico đã tử vong sau khi cố gắng bơi vượt qua con sông này để vào nước Mỹ. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ cả lưỡng đảng, vì lúng túng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư bị cho là "lớn chưa từng thấy" tại biên giới Mỹ-Mexico. 

Những chỉ trích này chủ yếu tập trung vào nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm gia tăng một cách kỷ lục số lượng trẻ em vượt biên không có người lớn đi kèm vào biên giới Mỹ. Nhiều chuyên gia ước tính đến cuối năm nay, 117.000 trẻ sẽ tuổi vị thành niên sẽ di cư bất hợp pháp vào Mỹ dưới nhiều hình thức khác nhau

Hầu hết các thành viên đảng Dân chủ từ chối gọi sự gia tăng này là một "cuộc khủng hoảng". Thay vào đó, họ xem tình hình này là một "thách thức" nảy sinh từ các chính sách do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump ban hành. Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã chỉ định Phó Tổng thống Kamala Harris lãnh đạo các nỗ lực giải quyết tình trạng gia tăng người di cư, bao gồm cả trẻ em không có người lớn đi kèm, đổ về biên giới Mỹ-Mexico.

Việt Anh

Ông Trump đổ lỗi cho Tổng thống Biden về khủng hoảng biên giới

Ông Trump đổ lỗi cho Tổng thống Biden về khủng hoảng biên giới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi cho người kế nhiệm về cuộc khủng hoảng đang tăng lên tại biên giới phía nam. Ông nói, những tiến bộ trước đây đã bị xói mòn dưới thời Tổng thống Biden.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đổ lỗi cho ông Trump về khủng hoảng ở biên giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đổ lỗi cho ông Trump về khủng hoảng ở biên giới

Nhằm bảo vệ chính quyền Tổng thống Joe Biden trước những chỉ trích về tình trạng gia tăng người nhập cư trái phép ở biên giới, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump.