Sau vụ việc xe chở Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nổ lốp, lật ngang trên cao tốc khiến nhiều tài xế không khỏi lo ngại. Trên các diễn đàn, nhiều người cũng chia sẻ về những kinh nghiệm xương máu của mình trong vấn đề ứng phó với tình huống xe bất ngờ nổ lốp trên đường.

Trong đó, chia sẻ của anh Bùi Hùng, ở Hải Phòng nhận khá nhiều quan tâm từ các chủ xe khác. Anh Hùng cho biết, thứ 7 tuần trước (ngày 26/3) anh đang lái chiếc xe Mitsubishi Pajero Sport đời 2018 chạy trên cao tốc hướng Hà Nội - Hải Phòng thì bất ngờ xe bị nổ lốp ở tốc độ cao. 

"Lúc ấy xe đang đạt tốc độ 120km/h. Trên xe có 5 người tất cả. Tôi nghe tiếng "roẹt" một cái khá to. Khi tay lái bắt đầu lạng tôi biết ngay là xe nổ lốp. Tôi hơi hoảng trong tích tắc và nghĩ ngay là mình cần phải bình tĩnh để xử lý", anh kể lại.

Anh cho biết, việc đầu tiên là hai tay ghì chặt vô lăng, rà phanh nhẹ, xác định trong đầu là đi cả vành luôn cho khỏi xót, cần hãm xe an toàn là trên hết.

{keywords}
Chiếc Mitsubishi Pajero Sport sử dụng 4 lốp Bridge Stone, mới được anh Hùng thay mới từ tháng 12/2021. 

Tay lái lúc ấy đảo liên tục, xe giật lên khùng khục, tiếng vành rít trên đường chát chúa. Tôi lúc ấy rà phanh nhẹ, xi nhan phải, liếc gương chiếu hậu và gương phải, tay ghì chặt vô lăng. May mắn là an toàn táp vào lề. Sau đó mất khoảng 30 phút thay lốp dự phòng và lại lên đường. Kinh nghiệm là cần hết sức bình tĩnh, và tuyệt đối không đạp phanh gấp", anh Hùng kể. 

Câu chuyện và cách xử trí của anh Hùng nhận được nhiều lời khen và quan tâm từ các chủ xe. Đa số đều đồng tình với cách xử lý của anh.  Nhiều người cũng kể lại kinh nghiệm xương máu của mình khi gặp phải tình huống tương tự. 

"Xe tôi cũng từng bị nổ lốp trước bên phụ ở tốc độ 120km/h. Lốp nổ cái, xe nhao luôn ra làn giữa cao tốc. Lúc đấy tôi cũng ghì lái, chân rà phanh. Tuyệt đối không đạp phanh gấp vì dễ lật xe. May xe chạy buổi trưa nên ít phương tiện lưu thông chứ không lúc nhao ra làn giữa rất nguy hiểm", anh Minh Nhật, một tài xế khác bình luận. 

"Năm 2017, mình đang vượt xe container trên cao tốc thì bánh sau bên phụ nổ tan tành, lúc đó vẫn phải giữ ga vượt cho xong mới ngớt ga để tấp lề. Hậu quả toàn bộ vè sau vỡ tung tóe", anh Khoa, một tài xế cũng chia sẻ câu chuyện của mình. 

Bên cạnh cách ứng phó tình huống nổ lốp xe khi đi trên đường cao tốc thế nào để rủi ro thấp nhất, anh Hùng cũng đưa lời khuyên cho các tài xế, trước những chuyến đi dài thì mọi người nên kiểm tra, soi kĩ lại toàn bộ lốp xe để bảo đảm chuyến đi của mình được an toàn nhất. 

Y Nhụy (Ảnh: Bùi Hùng)

Mừi bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chiếc ô tô chở Phó Chủ tịch TP.HCM (đã tử vong) gặp tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 29/3 đã bị nổ lốp. Đây là sự cố rất nguy hiểm khi xe ô tô lưu thông với tốc độ cao.