Theo nguồn tin của Nikkei, hãng xe Nhật Bản Nissan đang khởi động chiến lược điện khí hóa với lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong có thời hạn khá sớm. Cụ thể, Nissan đang phát triển 10 loại động chạy xăng dành cho các mẫu xe khác nhau.

Từ năm 2028 trở đi, Nissan sẽ cắt giảm 60% số lượng động cơ đốt trong thuần túy và chỉ tập trung 4 loại động cơ đốt trong cho dải sản phẩm hybrid e-Power, vốn là cơ chế kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Kế hoạch này của hãng nhằm tập trung nguồn lực để phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ, xe hybrid và xe điện.

Mục tiêu đến năm 2030,  Nissan sẽ mắt 27 mẫu xe điện khí hóa hoàn toàn mới, chiếm 55% dải sản phẩm ô tô các loại. 

evsss 1.jpg
Ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 11/2022, Nissan Kicks là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc sở hữu công nghệ hybrid đặc biệt e-POWER.

Hiện tại, Nissan chỉ duy trì sản xuất và nâng cấp các động cơ đốt trong phục vụ cho các mẫu xe chạy xăng vẫn đang được lưu thông trên thị trường, đặc biệt là tại Mỹ nơi có nhu cầu cao về xe bán tải. Hãng sẽ không thiết kế động cơ đốt trong mới. Nói cách khác, việc nghiên cứu và phát triển mới động cơ đốt trong sẽ được chấm dứt hoàn toàn. Để chuẩn bị cho chiến lược này, Nissan mới đây công bố đầu tư thêm 2,52 tỷ USD để sản xuất xe điện tại Anh.

Trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc – chiếm 60% thị trường xe toàn cầu – các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu đều đang rốt ráo chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang phát triển các loại xe năng lượng sạch, đặc biệt là chuyển hoàn toàn sang xe điện.

evsss 2.jpeg

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn bảo thủ, có vẻ chậm chạp hơn trong việc công bố chiến lược điện khí hóa nhưng gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực thay đổi. Cụ thể như, Mitsubishi cho biết sẽ chấm dứt phát triển mới các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng hoặc dầu diesel vào năm 2030. Hãng xe này đã điều chỉnh chiến lược phát triể dần dần, trước mắt vẫn phát triển các mẫu xe hybrid và plug-in hybrid, tiến tới chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe thuần điện vào năm 2035.

Honda dự kiến chuyển đổi sang sản xuất tất cả các mẫu xe mới sử dụng công nghệ điện hóa vào năm 2040. Trong khi đó, Toyota mới chỉ đặt ra mục tiêu đầu tư các dự án liên quan đến xe điện lên đến 33,64 tỷ USD vào năm 2030 nhằm phân phối khoảng 3,5 triệu xe điện trên toàn cầu. Lộ trình chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện như các hãng xe khác chưa được Toyota đề cập. 

Khác với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã sớm công bố chiến lược khai tử xe động cơ đốt trong để chuyển đổi hoàn toàn sang xe động cơ điện. Ví dụ như, hãng xe Đức Audi cho biết sẽ dừng phát triển xe chạy xăng từ năm 2025. Volkswagen cho biết sẽ dừng việc phát triển xe chạy bằng xăng từ 2028. Trong tháng 9 vừa qua, hãng xe Thụy Điển Volvo thông báo sẽ kết thúc sản xuất các xe chạy bằng động cơ diesel vào đầu năm 2024.

Quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt trên toàn thế giới đang thúc đẩy các thay đổi chiến lược trong ngành công nghiệp ô tô. Theo quy định mới của chính quyền Mỹ, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải giảm hơn một nửa lượng khí thải CO2 từ các phương tiện vào năm 2032 so với mức năm 2026. Nếu không đạt được yêu cầu này, họ sẽ phải mua các gói tín dụng môi trường, khiến chi phí sản xuất cao hơn. Tại châu Âu, việc bán các xe chạy bằng xăng sẽ bị cấm từ năm 2035. Tương tự, Trung Quốc cũng đã đưa ra chính sách yêu cầu tất cả các mẫu xe mới bán sau năm 2035 phải là các mẫu xe “sử dụng nguồn năng lượng mới”, bao gồm cả xe điện.

evsss 3.jpeg
Hiện tại, doanh số xe điện đang giảm tốc tại Mỹ, đi cùng với nhiều thách thức khách quan và chủ quan khác.

Giá của các mẫu xe thuần điện trong tương lai có thể thấp hơn, đe dọa thị phần của các hãng xe Nhật Bản bảo thủ nếu họ không thể thích ứng với các quy định về môi trường thay đổi. Dự báo của S&P Global cho biết, số lượng xe điện sẽ vượt qua số lượng xe chạy bằng xăng trên thị trường toàn cầu ngay từ năm 2031. Sản lượng xe điện sẽ vượt qua xe chạy bằng xăng ở châu Âu vào năm 2026, ở Trung Quốc vào năm 2028, và ở Nhật Bản cùng Mỹ vào năm 2030. Tuy nhiên, những dự báo này có thể thay đổi, vì doanh số bán xe điện đang giảm tốc ở Mỹ và các thị trường khác. 

Nhật Hoàng (Theo Nikkei)

Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!