Lai Châu là vùng đất có khi hậu mát mẻ, thích hợp với việc nuôi các giống cá thương phẩm giá trị cao như cá hồi, cá tầm. Tại nhiều huyện như Phong Thổ, Tam Đường…mô hình nuôi cá hồi, cá tầm kết hợp khu du lịch đang dần thu hút lượng lớn khách tới thăm quan, thưởng thức ẩm thực. Và một trong những nhân vật ấn tượng hút khách nhất phải kể đến chính là những chú cá tầm kích thước khủng có tuổi đời hàng chục năm. 


Tại một hợp tác xã ở huyện Phong Thổ, hàng nghìn những chú cá tầm, cá hồi đang được chăm sóc, nuôi dưỡng trong những bể chứa dài hàng chục mét. Sản lượng bình quân mỗi năm của cá tầm là từ 12-15 tấn, cá hồi là 12 tấn.

Cá được nuôi trong bể chứa với nguồn nước được lấy từ suối.

“Già”nhất trong hội, chính là chú cá tầm giống Siberi có nguồn gốc từ Nga, được anh Hoàng Đăng Bình (HTX Dương Yến) mang về từ Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản nước lạnh Sapa cách đây 4 năm. Đến nay, chú cá tầm này đã 13 tuổi, cân nặng lên tới hơn 40kg. 

Anh Bình chia sẻ, để nuôi được cá sống khỏe mạnh và phát triển tốt cần có rất nhiều yếu tố. Cá tầm là loại cá sống ở tầng đáy, cần có nguồn nước sạch với độ oxy hòa tan trong nước cao. Bên cạnh đó, người chăm sóc cũng cần có kỹ thuật tốt, biết cách phòng bệnh thì cá mới có tuổi thọ cao và đạt được phát triển tối đa. Thức ăn hàng ngày của cá tầm là những loại cá biển có hàm lượng đạm cao được xay nhuyễn, trộn cùng các loại gạo, ngô, cùng vitamin để làm thành viên thức ăn.

Thường phải cần từ 2-3 người mới có thể nhấc được chú cá tầm 40kg lên

Trên thị trường, giá của 1 kg cá tầm rơi vào khoảng hơn 2 trăm nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, với những con cá lâu năm, có cân nặng trên 20kg, giá trị tăng lên 1 triệu đồng/kg. Với chú cá hơn 40 kg tại HTX Dương Yến, giá trị hơn 40 triệu đồng.

Cá lâu năm có giá trị kinh tế cao bởi cá thường có hàm lượng dinh dưỡng lớn hơn nhiều những con kích thước nhỏ. Trong cá có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như các loại vitamin, omega…và thịt cũng được đánh giá là chắc, đậm đà hơn. 

Những con cá tầm kích thước khủng cũng mang đến ấn tượng đặc biệt với khách du lịch, nhất là các bạn nhỏ. Chị Dương Hoàng Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Mình chưa từng được nhìn thấy con cá tầm nào lớn như này. Cũng rất tò mò không biết vị của nó có khác so với những loại mình từng được ăn không.”

Khách du lịch thích thú khi thấy chú cá size khủng.

Anh Bình cho biết, trước đây Hợp tác xã có 4 con cá tầm kích thước trên 40kg, nhưng đã được bán cho khách ở nhiều nơi. Hiện chỉ còn lại duy nhất một con.

Cá tầm Siberi là giống cá tầm có kích thước lớn, tuổi thọ có thể lên tới 150 tuổi và cân nặng đạt tới 200-300 kg.

Thùy Chi - Đức Yên