Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Nguyễn Thị Lệ Mai sinh ngày 6/3/1945 và gặp Trịnh Công Sơn trong một đêm thanh xuân rực cháy ở hộp đêm Tulipe Rouge trên Đà Lạt. Ngay khi nhìn thấy Lệ Mai trên sân khấu và cất tiếng hát, Trịnh Công Sơn đã bị mê hoặc bởi chất giọng trung trầm đặc biệt đầy cuốn hút ấy. Để rồi sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, Sơn và Mai đã bắt đầu chuyến hành trình kéo dài 10 năm của Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Sau này, chuyến hành trình của Trịnh và Khánh Ly đã biến họ trở thành những tượng đài âm nhạc bất hủ của Việt Nam.  

Khánh Ly từ nữ ca sĩ Mai chuyên hát ở các hộp đêm Đà Lạt đã trở thành một Khánh Ly, một tri kỷ của những bản Trịnh ca. Giọng hát của Khánh Ly như được sinh ra để thể hiện những tình khúc của Trịnh Công Sơn. Phim Em và Trịnh cũng sẽ tiết lộ vì sao Khánh Ly không chọn nghệ danh là tên thật Lệ Mai, lại chọn ghép từ tên hai nhân vật Khánh Kỵ và Yêu Ly trong Đông Chu liệt quốc mà bà vô cùng yêu thích.   

Bùi Lan Hương 

Ca sĩ Bùi Lan Hương đã trải qua 5 vòng casting nhưng cô là cái tên đầu tiên trong dàn diễn viên được ấn định vai Khánh Ly trong Em và Trịnh. Và trong quá trình ghi hình, Bùi Lan Hương đã phải cạo sạch lông mày, tập hút thuốc, xem các tư liệu và đọc tự truyện của danh ca Khánh Ly. 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói về quá trình tuyển diễn viên hóa thân thành Khánh Ly: "Khi tôi xem băng casting của Bùi Lan Hương ở vòng ngoài trước khi gặp trực tiếp, tôi đã bị cuốn hút bởi thần thái của cô gái này. Nói ra hơi xấu hổ, lúc đó tôi không biết Bùi Lan Hương là ai.

Vai Khánh Ly đòi hỏi khó hơn các vai nữ khác trong phim bởi với công chúng, mọi người có thể ít biết đến ca sĩ Thanh Thúy, Diễm hay Dao Ánh, nhưng ai cũng biết đến nữ ca sĩ Khánh Ly. Chính vì thế, diễn viên vào vai Khánh Ly phải có ngoại hình giống thần thái của nữ ca sĩ này, đồng thời phải hát hay, vì đây có lẽ là nhân vật hát nhiều nhất trong phim".

Bùi Lan Hương trong vai Khánh Ly. Cô cũng là người thể hiện phần lớn các ca khúc nhạc phim 'Em và Trịnh'.

Bùi Lan Hương chia sẻ về quá trình hóa thân thành nữ danh ca Khánh Ly: "Cô Khánh Ly là một tượng đài trong âm nhạc Việt Nam, với màu sắc thanh âm vô cùng đặc biệt, không thể nhầm lẫn. Mọi người biết về cô quá nhiều, quá rõ. Đó chính là khó khăn của tôi trong việc hóa thân thành một nhân vật mà ai cũng biết.

Tôi mong diễn xuất của mình sẽ không trở thành một màn hóa trang mô tả, mà quan trọng là đem được tinh thần của người phụ nữ ấy từ lúc cô 19 tới 45 tuổi, để khán giả cảm nhận được tâm hồn, nhịp thở, suy tư ấy chứ không phải là xem một cuốn tư liệu tiểu sử cuộc đời. Nếu chỉ để nghe giọng hát, xem dáng hình thì ai cũng có thể tra cứu google, nhưng thấy một Khánh Ly trong đời sống, trong tình yêu, sau những hào quang sân khấu mới là điều mà tôi hướng tới".

Em và Trịnh ra rạp từ 17/6 tới.

Quỳnh An