Anh Exequiel và cuốn sổ tiết kiệm của cha

Cha của anh Exequiel Hinojosa đã tiết kiệm số tiền 140.000 peso (tương đương 163 USD, tức 3,7 triệu đồng hiện nay) để mua một ngôi nhà vào những năm 1960-1970. Nó được ghi lại chi tiết trong sổ tiết kiệm của một ngân hàng Chi-lê hiện đã không còn tồn tại.

Sau khi người cha qua đời, cuốn sổ vẫn được cất giữ trong hộp vài chục năm cho tới khi anh Hinojosa tìm thấy nó. Cuốn sổ này hiện đã vô giá trị nhưng Hinojosa có đọc được dòng chú thích ghi “trạng thái được đảm bảo”.

Nếu tính lãi suất và lạm phát, số tiền 140.000 peso vào thập kỷ 60-70 sẽ tương đương với hơn 1 tỷ peso hiện nay - tức gần 1,2 triệu USD (27,8 tỷ đồng).

Sự việc đã khiến chính quyền địa phương “đau đầu”, vì thế được chuyển lên toà án tối cao để xem xét.

“Số tiền này là của gia đình tôi. Cha tôi đã tiết kiệm nó bằng cách làm việc chăm chỉ” - anh Hinojosa khẳng định và nói thêm rằng gia đình thậm chí không biết cuốn sổ tồn tại cho đến khi vô tình tìm thấy nó.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sự việc này biến thành một vụ kiện”.

Nhiều toà án đã ra phán quyết có lợi cho Hinojosa, nhưng chính quyền đã kháng cáo từng bước một. Hiện tại, một phiên toà phúc thẩm cuối cùng sẽ quyết định số phận của cuốn sổ ngân hàng trị giá hàng triệu đô la.

“Nếu hệ thống tư pháp, toà án tối cao, toà phúc thẩm phán quyết có lợi cho tôi thì việc còn lại để xử lý vấn đề này là thanh toán cái cần phải thanh toán, không hơn không kém” - anh Hinojosa nói.

Đăng Dương (Theo Reuters)