Bộ Y tế nhận định, đây là sự việc không mong muốn. Theo báo cáo, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này.

Cụ thể, khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp, bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ (30/4 - 1/5) có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị; liên hệ với các cơ sở y tế có thuốc trên địa bàn TP để chuyển bệnh nhân đến điều trị và hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 24/11/2021, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh TP, Y tế các Bộ, ngành và các bệnh viện/viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, đề nghị các cơ sở y tế có trách nhiệm chủ động mua sắm theo quy định, đảm bảo cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị.

Tuy nhiên, công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá chưa có kết quả do một số nguyên nhân.

Đối với công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia, chưa có kết quả do phải tiến hành rà soát danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia trước thời điểm mở thầu. Bên cạnh đó, tổ chuyên gia đang trong quy trình đánh giá, làm rõ hồ sơ dự thầu, bảo đảm đáp ứng nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Đối với công tác đàm phán giá, đây là hình thức đấu thầu mới và được áp dụng duy nhất với thuốc từ năm 2018. Hội đồng đàm phán giá thuốc đang tích cực triển khai đàm phán giá đối với 66 thuốc biệt dược gốc, trong đó có các thuốc chống thải ghép sử dụng cho bệnh nhân ghép thận.

Quá trình triển khai đòi hỏi phải thu thập, phân tích và xử lý khối lượng lớn thông tin liên quan đến từng thuốc đàm phán và cần sự phối hợp với nhiều Bộ, ngành khác như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Cục Hải quan và một số Bộ, ngành liên quan để đạt được hiệu quả cao nhất.

Việc lần đầu tiến hành đàm phán số lượng lớn các thuốc biệt dược gốc cùng với nhân lực phục vụ cho công tác đàm phán giá còn hạn chế, chủ yếu là kiêm nhiệm cũng là những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ của công tác đàm phán giá.

Bộ Y tế khẳng định đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia khẩn trương triển khai đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá. Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế sẽ thông báo kết quả trúng thầu và thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

Trước đó, một số bệnh nhân ghép thận đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, họ phải tự mua một số thuốc chống thải ghép vì bệnh viện thông báo hết thuốc. Đây là các thuốc chống thải ghép mà BHYT chi trả như Advagraf 5mg, 1mg, 0,5mg; Prograf 1mg; Cellcept 500mg, 250mg. Hiện giá bán các thuốc này ngoài thị trường rất cao, với bệnh nhân nghèo là một thách thức.

Đối với người được ghép tạng nói chung, sau khi ghép thành công sẽ phải dùng thuốc chống thải ghép (ức chế miễn dịch) suốt đời. Thuốc giúp cơ thể không đào thải cơ quan được cấy ghép. 

Nguyễn Liên