lái xe  1.jpg

Lên kế hoạch rõ ràng trước chuyến đi

Việc đầu tiên và quan trọng nhất để có chuyến đi suôn sẻ chính là lên kế hoạch, lộ trình rõ ràng. Khi có ý định đi du lịch nói chung và đặt biệt đi phượt bằng xe máy, bạn và các “đồng đội” hãy cùng nhau ngồi lại, lên kế hoạch chi tiết và cụ thể về: lịch trình, địa điểm…

lái xe  2.jpg

Tiếp đó, bạn có thể tham khảo lộ trình hợp lý thông qua những hội nhóm trên mạng xã hội, kinh nghiệm của người đi trước để có thể hiểu được đặc điểm địa hình, thời tiết của cung đường mà bạn sẽ đi qua. 

Ngoài ra, “phượt thủ” nên có sẵn một lượng tiền mặt vừa đủ để sử dụng ở bất kỳ đâu, bởi vì không phải nơi nào cũng sẵn cây ATM để rút tiền hoặc đề phòng trường hợp không nhận thanh toán điện tử.

Lên danh sách đồ dùng cần mang theo

Di chuyển bằng xe máy dài ngày sẽ bị hạn chế về số lượng đồ dùng mang theo. Vì vậy, trước chuyến đi, bạn cần lên danh sách cụ thể những vật dụng thật sự cần thiết cho chuyến đi, tránh trường hợp “vừa thiếu, vừa thừa”. 

Bạn có thể tham khảo một số vật dụng cần mang như: quần áo, vật dụng vệ sinh cá nhân, thuốc chuyên dụng, áo mưa, đồ bảo hộ, bộ đồ sửa xe cơ bản, kính chắn bụi, giày dép phù hợp, lương thực dự trữ…

Trang bị kỹ năng lái xe và xử lý sự cố

Để có một chuyến đi vui vẻ và an toàn, trước chuyến đi bạn cần “bỏ túi” cho mình kỹ năng xử lý khi tham gia giao thông

Điều quan trọng nhất, người lái cần tuân thủ luật Giao thông đường bộ. Bạn cũng cần có tầm quan sát rộng và bao quát, đặc biệt là khi “đổ đèo” để có thể nhìn trước được những khúc cua, khu vực nguy hiểm…

lái xe  3.jpg

Đối với những khúc cua tay áo, bạn cần chú ýquan sát gương cầu lồi và bấm còi, sử dụng đèn cảnh báo để ra tín hiệu đối với các phương tiện đi ngược chiều. 

Hay chẳng may chuyến đi gặp trời mưa, thời tiết sương mù cản trở tầm nhìn, bạn nên chạy xe dưới 40 km/h để có thể đảm bảo tầm nhìn và tránh trơn trượt khi phanh gấp. 

Bên cạnh kỹ năng lái xe, bạn cũng cần trang bị một số kỹ năng xử lý sự cố như: học kỹ năng sửa xe; trang bị kỹ năng sơ cứu… Ngoài ra, trong suốt chuyến đi, bạn nên giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè để phòng ngừa những trường hợp rủi ro. 

Chọn loại xe phù hợp và bảo dưỡng xe trước khi đi

Khi đã quyết định đi du lịch bằng xe máy, đặc biệt là lên vùng cao, bạn nên lựa chọn xe số hoặc xe côn tay với khối động cơ khỏe, trang bị đầy đủ tính năng an toàn. Ngoài ra, “phượt thủ” nên ưu tiên lựa chọn chiếc xe bạn đã quen điều khiển hàng ngày.

Nếu vẫn đang băn khoăn chưa biết chiếc xe nào phù hợp với chuyến đi dài, Yamaha Exciter 155VVA-ABS là một gợi ý không thể bỏ qua cho các “dân chơi” đam mê phượt đường dài. 

Xe Exciter 155VVA-ABS được trang bị khối động cơ 155cc VVA - khối động cơ đang dẫn đầu phân khúc xe underbone phổ thông, với trục cam đơn SOHC dung tích 155cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch giúp cho hiệu năng ổn định ở cả tốc độ trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường. Công suất tối đa động cơ có thể đạt được lên tới 17,9 mã lực tại 9,500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 14.4 Nm tại 8.000 vòng/phút.

lái xe  4.jpg

Xe được trang bị hệ thống van biến thiên vô cấp VVA với cơ cấu hai cam điều khiển các van nạp: một cho vòng tua máy thấp - trung bình và một cho vòng tua máy cao. Nhờ đó, hệ thống được tự động chuyển đổi tuỳ thuộc vào điều kiện đi xe, giúp xe có thể bứt tốc mượt mà. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn Yamaha Exciter 155VVA-ABS đã trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước cùng phanh 2 piston và đĩa phanh được tăng lên 267mm so với 245mm ở những thế hệ trước. Xe còn được trang bị bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) giúp chống bó cứng bánh khi dồn số và chống trượt côn. Bộ ly hợp A&S này tạo cho người lái thói quen phanh bằng số khi điều khiển xe. Nhờ trang bị này, dù đi đường phố hay đường trường, quá trình di chuyển của bạn cũng sẽ được an toàn hơn nhưng vẫn mang lại cảm giác lái thể thao.

lái xe  5.png

Mang đúng chất của một chiếc xe dành cho “dân chuyên” đi phượt, Yamaha Exciter 155VVA-ABS được trang bị dung tích bình xăng lớn 5,4L phù hợp cho những chuyến đi xa. Bên cạnh đó, Exciter 155VVA-ABS còn được trang bị nhiều tiện ích khác đi kèm như: cổng cắm sạc, Smartkey, và đặc biệt là ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng và tìm địa điểm sửa chữa xe một cách thuận tiện nhất.

Yamaha Exciter có phong cách thiết kế thể thao, khỏe khắn, trẻ trung. Xe được thiết kế với ngôn ngữ R-Series đúng chuẩn thể thao và đặc biệt, ở phiên bản mới Yamaha Exciter 155VVA-ABS 2023, các đường nét trên xe được thiết kế sắc cạnh hơn.

Tham khảo thông tin về Yamaha Exciter 155VVA-ABS tại: https://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/exciter/ 

Doãn Phong