Tết năm 1983, tôi theo Bộ trưởng Nguyễn Chân đi làm việc cuối năm, cũng là thăm hỏi, chúc Tết anh em cán bộ, công nhân các mỏ công ty Than Hòn Gai.

Trưa 27 Tết, chia tay anh em Văn phòng công ty, công ty có biếu Bộ trưởng gói quà tết theo chuẩn thời đó gồm chè, thuốc, đậu xanh, miến, bóng bì, bánh, mứt, kẹo... Tất cả bỏ trong túi nilon buộc dây. 

Anh Chân cám ơn và dứt khoát từ chối, lãnh đạo công ty thì cứ thiết tha. Đưa đẩy một lúc trước cầu thang đông anh chị em nên Bộ trưởng đành chịu, bảo anh Chuấn lái xe cầm giúp và nói các cậu làm khó mình quá, mình cũng có tiêu chuẩn tết cơ mà. 

{keywords}
Ông Nguyễn Chân, Bộ trưởng Mỏ và Than giai đoạn 1981-1986

Trên đường về, trong xe, anh Chân bảo tôi, chú nhớ hỏi túi quà bao nhiêu, ra giêng hoàn lại tiền công ty giúp tôi, tiền đó chi từ Quỹ đời sống của công nhân đấy. Tôi nghe lời và hứa sẽ thực hiện. 

Sau Tết độ 1 tháng, tôi hỏi kế toán trưởng công ty, biết gói quà trị giá 64 đồng (lương tôi lúc đó 63 đồng/tháng, lương Bộ trưởng 192 đồng). Đến kỳ lương, anh Chân đưa tôi một cục nguyên dấu ngân hàng 100 đồng tiền xu loại 1 đồng bảo trả công ty chuyện hôm Tết. Tôi báo cáo, anh cẩn thận quá, hết 64 đồng, và gửi lại Bộ trưởng 36 đồng xu 1 đồng. Các anh công ty miễn cưỡng nhận tiền, viết phiếu thu, cứ nói mãi về tính chặt chẽ của Bộ trưởng. 

Một lần khác, anh Nguyễn Phú Thưởng - Giám đốc xí nghiệp tuyển than Cửa Ông, nhân dịp tổng kết năm có biếu Bộ trưởng và Thứ trưởng thường trực suất quà gồm 2 tấm vải simili mỗi tấm 1,2m khổ 1,4m để may quần. 

Bộ trưởng gọi tôi sang bảo khó nghĩ quá vì không nhận không được, nhận rồi biết sao đây, cậu xem xử lý thế nào. Loay hoay một lúc, tôi thưa: “Hay anh tặng lại các cháu nhà trẻ của Bộ ở 2F Quang Trung bán đi mua đồ chơi, đồng thời có thư cám ơn anh Thưởng và xin được dùng như thế”. 

Bộ trưởng khen tôi sáng kiến và bảo: “Chú mời anh Vinh, Thứ trưởng qua đây”. Anh Vinh sang, Bộ trưởng trao đổi và anh Vinh tươi cười, nhất trí cũng tặng lại vải cho các cháu như Bộ trưởng. Bộ trưởng lại bảo tôi mời anh Lới - Chủ tịch Công đoàn cơ quan sang và nhờ anh Lới thực hiện việc này. Anh Lới phấn khởi vì tấm lòng của lãnh đạo Bộ và lâu nay kinh phí cho nhà trẻ cũng bí. 

Hôm sau, tôi soạn thư Bộ trưởng ký gửi Giám đốc xí nghiệp tuyển than Cửa Ông về việc trên. Thời đó chưa có vi tính, thư phải viết tay, chữ tôi khi nắn nót rất đẹp, thư này mấy hôm sau báo Quảng Ninh chụp, đăng trang trọng, chắc anh em xí nghiệp nói với báo. 

Anh Trần Anh Vinh sinh năm 1927, anh Nguyễn Chân sinh năm 1929, đều đã về cõi vĩnh hằng. Xin phép hai anh, tôi chép ra hai trong số những kỷ niệm thời may mắn được phục vụ hai anh. 

Phạm Viết Muôn

Ngày 8/12, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ký ban hành Chỉ thị về việc tổ chức Tết Nhâm Dần.

Ban Bí thư yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. 

Ban Bí thư cũng chỉ đạo không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi... 

 

Một vị Bộ trưởng khác người

Một vị Bộ trưởng khác người

Hầu hết cán bộ cấp vụ dưới thời Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc đều có chung nhận xét rằng làm việc với ông rất mệt nhưng trưởng thành rất nhanh, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.