Chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông sáng nay (20/4), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sốt ruột khi vẫn có một số Ban Quản lý dự án (QLDA), Sở GTVT có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ.

Điển hình như Ban QLDA 6, Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA 2.

Phía địa phương là các Sở GTVT: Thái Bình, Hà Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Kon Tum, Yên Bái, Hậu Giang, Lào Cai.

Một dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang có tiền độ giải ngân chậm

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, lý do tiến độ giải ngân của đơn vị còn chậm là do thời gian đầu năm tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu.

Thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ. Ban đã bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn.

Đối với Ban QLDA2, Giám đốc Trần Thắng cho hay, hiện nay Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách.

Khi đơn vị trình hồ sơ lên nhà tài trợ sẽ mất hơn 2 tuần làm việc để phản hồi. Đó là chưa kể trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình mất thêm khoảng thời gian. Dù đơn vị đã nhiều lần đề xuất đến nhà tài trợ để rút ngắn thời gian nhanh hơn.

Cũng theo các Ban QLDA, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung theo yêu cầu của Bộ, nhưng tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch đề ra và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch vốn được giao.

Chưa hài lòng với kết quả giải ngân vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ . Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.

Người đứng đầu ngành giao thông nói rõ, khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng. Các Ban QLDA và các Sở GTVT cần phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm.

Người đứng đầu phải trăn trở hơn về các dự án

Bộ trưởng cũng yêu cầu người đứng đầu các đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. Phải nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào? Khi đã là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để tháo gỡ khó khăn.

Chỉ đạo kế hoạch tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng.

Song, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến, sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, 5.000 tỷ đồng/50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ GTVT sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.

Như vậy, dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân chỉ khoảng 45.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (của hơn 53.000 tỷ).

“Để đạt được kết quả đó, Ban QLDA 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ban Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chỉ đạo sao cho tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết.

Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý, riêng đối với Ban QLDA 2, hiện 3 dự án (Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng vốn ADB; Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên quốc lộ sử dụng vốn EDCF; Tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (sử dụng vốn WB) đều chậm, cần phải hết sức tập trung đẩy tiến độ.

Ban QLDA 85 cũng cần tăng tốc tiến độ kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, đôn đốc nhắc nhở tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đối với Ban QLDA 7 phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6/2022.

Vũ Điệp