Ông Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy việc triển khai kết quả hội nghị.

Từ ngày 13-15/2, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã có các cuộc gặp, làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Đặc biệt, trong chuyến thăm, ông đã đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám và trải nghiệm xe buýt điện đầu tiên ở Hà Nội.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26, Alok Kumar Sharma và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward trên xe buýt điện đầu tiên ở Hà Nội.
{keywords}
 

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma hoan nghênh vai trò lãnh đạo về khí hậu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện tại COP26, trong đó có mục tiêu quan trọng: Đạt mức phát thải ròng bằng "0" đến năm 2050.

"Thật tuyệt vời khi tôi có cơ hội được thảo luận trực tiếp với các đại diện từ Chính phủ Việt Nam về những hình thức Vương quốc Anh có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu và đưa ra kế hoạch tính đến năm 2030, phù hợp với mục tiêu giữ cho nhiệt độ trái đất nóng lên ở mức không quá 1,5 độ C", ông cho biết.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma làm việc với Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà
{keywords}
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma và Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
{keywords}
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma gặp Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
{keywords}
 

Trong cuộc gặp chiều 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị ông Alok Kumar Sharma, với tư cách là Chủ tịch COP26, sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và các đối tác phát triển trong hỗ trợ chuyên môn, công nghệ, năng lực, tài chính để Việt Nam thực hiện các cam kết....

Thủ tướng đề nghị Chủ tịch COP26 hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, các tổ chức tín dụng có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính, tín dụng cho Việt Nam tương tự mô hình "Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng" mà Vương quốc Anh cùng với Pháp, Đức, Mỹ và Liên minh châu Âu đã ký kết với Nam Phi.

Thủ tướng cũng đề nghị Anh hỗ trợ Việt Nam thành lập thị trường carbon trong nước kết nối với thị trường quốc tế; thành lập Trung tâm năng lượng tái tạo nhằm đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm pháp luật, quản trị quốc gia; hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam nội luật hóa các cam kết tại COP26; đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính của các doanh nghiệp, cơ sở phát thải tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ hoặc kết nối với các doanh nghiệp có công nghệ xử lý pin mặt trời sau khi hết hạn sử dụng; đánh giá tiềm năng năng lượng gió của Việt Nam…

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
{keywords}
 
{keywords}
Ông cùng đoàn tham quan những công trình kiến trúc cổ như cổng Đại Trung, Khuê Văn Các, điện Đại Thành, vườn Bia Tiến sĩ, tìm hiểu về nơi gìn giữ và tôn vinh đạo học, lưu giữ và thể hiện đặc sắc nhất những giá trị nổi bật của văn hiến Việt Nam.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Bộ trưởng đã nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám - ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam.
{keywords}
 
{keywords}
 

Trần Thường

Thủ tướng đề nghị Anh hỗ trợ thành lập thị trường carbon kết nối quốc tế

Thủ tướng đề nghị Anh hỗ trợ thành lập thị trường carbon kết nối quốc tế

Thủ tướng đề nghị Anh hỗ trợ Việt Nam thành lập thị trường carbon trong nước kết nối với thị trường quốc tế; thành lập Trung tâm năng lượng tái tạo nhằm đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ...