Ngày 2/2, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra thực tế hiện trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại công trường dự án thành phần 1,2 và làm việc với trường giáo dưỡng số 4 (huyện Long Thành).

W-cao-toc-bi234n-h242a1.jpg
Đoàn công tác kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đã khởi công được 7 tháng, nhưng công tác thi công hiện trường vẫn còn hạn chế liên quan đến bàn giao mặt bằng. Trong đó, dự án thành phần 1 bàn giao được 7%, thành phần 2 bàn giao được 12,9%, diện tích bàn giao chủ yếu là đất giao thông, sông suối nằm rải rác nên chưa thể triển khai thi công đồng loạt.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai thừa nhận, việc xác nhận nguồn gốc đất còn chậm do thiếu hụt nguồn nhân lực thực hiện. Hiện khó khăn đối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là nhiều diện tích đất không tìm được chủ, nên phía Ban đã gửi văn bản đến UBND các xã để đẩy nhanh tìm chủ sở hữu đất.

W-thiet-ke-chua-co-ten-1-1.jpeg
Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công với mặt bằng xôi đỗ.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan sớm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đặc biệt, khi người dân nhận tiền bồi thường, sẽ giao ngay mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện dự án.

Ông Phi cũng cho rằng, việc cấp tái định cư sẽ bốc thăm trước, khi hoàn thành xây dựng đến đâu sẽ cho người dân nhận đất đến đó. Bên cạnh đó, ông Phi cũng đặt một số vấn đề liên quan đến chính sách tạm cư cho người dân di dời nhường đất cho thi công cao tốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị Ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định các vị trí cấp bách, cần mặt bằng thi công sớm.

Ông Tuấn cũng yêu cầu khi có mặt bằng, các đơn vị và nhà thầu cần tăng cường thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu các vị trí vướng đường điện, đường nước cần các đơn vị tập trung phối hợp tháo gỡ, xử lý càng sớm càng tốt để thi công.