Với lợi thế là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, đầu mối giao thông, kết nối các tuyến trục giao thông của liên vùng (Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây nguyên) và quốc gia, thời gian qua, Bình Phước đã và đang có những bước phát triển ấn tượng.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường, dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng còn chưa rõ nét đã tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình, kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Song, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đưa kinh tế Bình Phước vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi và đạt được những kết quả quan trọng.

Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 7,27% (cao nhất vùng Đông Nam bộ và đứng thứ 14 cả nước).

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 16 dự án với số vốn là 632 triệu USD, đạt hơn 200% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh thu hút 1 dự án đầu tư có vốn đăng ký 500 triệu USD và lần đầu tiên lọt top 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất nước trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tại kỳ họp thứ 11, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa diễn ra, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng nhấn mạnh, kỳ họp lần này diễn ra trong hoàn cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, tác động không nhỏ đến sự phát triển chung của cả nước, trong đó, có Bình Phước.

Do đó, ngay từ đầu năm 2023, cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực, quyết tâm, kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm và kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Thời gian qua, Bình Phước đã triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, về: nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa kinh tế của tỉnh sớm vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thảo luận, xem xét các báo cáo về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2023; cho ý kiến đối với các nội dung về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023; việc điều chỉnh thu - chi ngân sách, kết quả giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kỳ họp xem xét thông qua 21 tờ trình và nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên tinh thần đó, sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã biểu quyết thông qua 23 nghị quyết và những vấn đề khác trong nội dung chương trình kỳ họp.

Phước Long