Khoảng 15h30, trước khi Triển lãm vũ khí, khí tài đóng cửa sau hai ngày mở cho dân vào xem, khuôn viên gian trưng bày súng, đạn và các loại mô hình quân sự đông nghẹt người.

Tranh thủ chiều thứ 7 được nghỉ làm, đồng thời là buổi cuối triển lãm, nhiều người cố gắng đi bộ một chặng dài từ đường Nguyễn Sơn vào bên trong khu vực sân bay Gia Lâm để chiêm ngưỡng các loại vũ khí của Việt Nam và nhiều quốc gia khác đang trưng bày tại đây.

Lúc 16h, khu vực sân trưng bày khí tài gồm máy bay, xe đặc chủng, xe tăng, tên lửa, pháo... kín mít khách.

Trong số này, phần lớn là giới đam mê nghiên cứu thiết bị quân sự. Họ đến để tìm hiểu về vũ khí, tài của các nước trên thế giới trưng bày tại Việt Nam. Đây là một cơ hội hiếm có để mọi người được nhìn tận mắt.

Nhiều bạn trẻ tập trung xem thiết bị robot trinh sát phóng xạ và hóa học RBH-18 do Việt Nam chế tạo trình diễn gắp chai nước đưa cho khán giả.

Nhiều người thay nhau trèo lên chiếc xe bếp tự hành để tham quan khu vực nấu nướng. 

Pháo phòng không của Việt Nam tuy không mới nhưng với nhiều người đây là lần đầu được tiếp cận và sờ tận tay.

Màn trình diễn của chiếc xe khử trùng đa năng KTH-20, sản phẩm chương trình bảo vệ môi trường và chống dịch Covid-19 có lưu lượng bơm dung dịch 60 lít/phút, tầm xa 25 mét.

Chị Châu (áo đỏ) và bạn từ quận Thanh Xuân (cách địa điểm triển lãm gần 20km) kịp tới xem và check-in trước giờ đóng cửa với những thiết bị quân sự mà hai người chưa từng được nhìn thấy tận mắt.

Tại khu vực trưng bày trong nhà, dù một số gian hàng lác đác dọn sớm ngay từ 16h, nhiều người vẫn tiếp tục đổ vào chiêm ngưỡng các loại vũ khí và mô hình khí tài.

Nơi cho khách bắn thử súng tấp nập cả ngày. Nhiều người được lần đầu cầm khẩu súng trường thật và siết cò.

Một cô gái được cán bộ chiến sĩ hướng dẫn tỉ mỉ cách cầm khẩu súng K-54 và ngắm vào bia đạn rồi bắn thử.

Gian hàng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho phép khách nâng súng lên ngắm thử.

Nơi trưng bày súng áp chế thiết bị bay (flycam) cũng thu hút khách. Nhiều bạn trẻ cầm nâng thử để chụp ảnh và được cán bộ trông coi vui vẻ cầm điện thoại bấm giúp.

Trước giờ đóng cửa 45 phút, nhiều gian hàng bắt đầu tháo dỡ thiết bị trưng bày kết thúc hai ngày triển lãm cho người dân vào xem.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 thu hút hơn 170 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới trong khu vực ASEAN, châu Á, châu Âu, châu Mỹ tham gia trưng bày các phương tiện chiến đấu, giải pháp công nghệ, vũ khí, trang bị sử dụng cho lực lượng hải quân, lục quân, phòng không-không quân, tác chiến không gian mạng và các trang thiết bị hậu cần, kỹ thuật.

Triển lãm nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới; đồng thời quảng bá, tuyên truyền về năng lực, tiềm lực công nghệ, vũ khí trang bị do CNQP Việt Nam sản xuất tới bạn bè quốc tế và nhân dân trong nước.

Nguyên Thảo