Ngày 20/7, sau gần 3 ngày làm việc, HĐND tỉnh Tây Ninh thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ 8.

Chủ trì kỳ họp là ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh đánh giá, trong 6 tháng đầu năm dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả đại dịch Covid-19, biến động bất lợi của kinh tế thế giới nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì được xu hướng phục hồi tăng trưởng thông qua các con số thống kê trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến, thấp hơn cùng kỳ; kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản trị công chưa đạt mục tiêu, yêu cầu, cụ thể là các chỉ số đánh giá của tỉnh năm 2022 giảm sâu; Việc thiếu hụt nhân lực ngành y tế chưa được giải quyết căn bản, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế gây nhiều khó khăn cho người dân khám chữa bệnh BHYT; Tình trạng thiếu giáo viên chưa được giải quyết căn cơ, ảnh hưởng đến hoạt động, chất lượng dạy học...

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh cũng nêu, vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc; Một số tội phạm, tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, lừa đảo sử dụng môi trường mạng còn diễn biến phức tạp. 

Theo ông Tâm, nguyên nhân chủ quan nổi lên là do sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc triển khai của UBND tỉnh thiếu sâu sát, quyết liệt; trách nhiệm tham mưu của các ngành, các cấp chưa cao, còn thụ động, sợ sai; công tác phối hợp xử lý công vụ, giải quyết khó khăn, vướng mắc không đồng bộ, kịp thời, hiệu quả.

Từ những hạn chế, tồn tại nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của HĐND tỉnh, tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được xác định; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả các biện pháp điều hành, nhất là về thực thi thủ tục hành chính để kịp thời xử lý các  vướng mắc, bất cập.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm ghi nhận việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tập trung làm rõ được thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời đã xác định những giải pháp cơ bản để khắc phục. 

Ông Nguyễn Thành Tâm yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các thủ trưởng đơn vị đã trả lời chất vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, có kế hoạch cụ thể tích cực triển khai có hiệu quả những vấn đề đã hứa, báo cáo kết quả thực hiện để HĐND và cử tri giám sát theo quy định.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết tại kỳ họp 

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X (Nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra từ ngày 18/7 đến 20/7 đã nhất trí thông qua 24 nghị quyết chuyên đề, tiến hành miễn nhiệm và bầu cử bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Đoàn Bổng và nhóm PV, BTV