Nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ quy mô 500 giường, khởi công tháng 10/2017 với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng; trong đó có gần 1.400 tỷ đồng từ vốn ODA Hungary, còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

Qua 6 năm triển khai, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành hơn 21% giá trị khối lượng hợp đồng tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công (EPC). Trong đó, hạng mục xây dựng đạt 82%, hạng mục cung cấp và lắp đặt thiết bị xây dựng hoàn thành hơn 16%.

bv ung buou.jpg
Bệnh viện nghìn tỷ 'đắp chiếu' ngay giữa trung tâm TP Cần Thơ. 

Hiện hợp đồng giữa Sở Y tế (chủ đầu tư) và liên danh nhà thầu đã hết hiệu lực vào ngày 10/7/2022. Hiệp định vay của dự án đã được ký kết lần 2 giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Eximbank Hungary cũng đã hết hiệu lực vào ngày 11/7/2022. Vì thế, dự án gần như “đắp chiếu” hơn 1 năm nay.

Theo ý kiến của Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, TP Cần Thơ phải tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng mới để thực hiện phần khối lượng công việc còn lại của gói thầu (EPC) theo đúng quy định của pháp luật.

bv ung buou 1.jpg
Qua 6 năm triển khai, dự án mới chỉ hoàn thành hơn 21% giá trị khối lượng hợp đồng.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, trong quá trình thực hiện có một số khó khăn như: thành viên đứng đầu liên danh VMD Kórházi Technológiai Zrt (Hungary) đã liên tục đề xuất điều chỉnh các trang thiết bị y tế chuyên dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị xây dựng và trang thiết bị y tế không chuyên dùng.

Điều này dẫn đến không đảm bảo tỷ lệ 50% hàng hóa xuất xứ Hungary theo quy định của Hiệp định khung được ký kết giữa Chính phủ hai nước, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, thành viên đứng đầu liên danh trên cũng chưa chủ động bố trí nhân sự có thẩm quyền có mặt thường xuyên tại Việt Nam trong suốt thời gian triển khai dự án để điều hành, xử lý các phần công việc thuộc phạm vi thực hiện của các thành viên trong liên danh. Một số nhân sự được nhà thầu phân công làm việc tại công trường nhưng không được giao quyền quyết định để giải quyết trực tiếp các vướng mắc. Vì vậy, khi gặp khó khăn vướng mắc, hai bên phải mất nhiều thời gian để thống nhất. 

bv ung buou 2.jpg
Nguyên vật liệu thi công gỉ sét, phơi mưa nắng.

Liên quan đến việc xác định khối lượng, giá trị các công việc đã thực hiện của gói thầu Tổng thầu EPC, việc cung cấp vật liệu xây dựng 71 container vật liệu Vinyl và gạch ốp lát, Sở Y tế chưa có hồ sơ bản gốc để gửi Sở Xây dựng để hoàn tất thủ tục đăng ký kiểm tra về chất lượng theo quy định pháp luật, mặc dù Sở Y tế đã gửi văn bản rất nhiều lần đến nhà thầu.

Mới đây, thông tin tại cuộc họp báo quý 3 năm 2023, ông Cao Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, hợp đồng dự án đã hết hạn và dừng sử dụng vốn vay ODA của Hungary, chuyển sang phương án khác.

Theo đó, Sở này đã thuê công ty kiểm toán độc lập tư vấn tính toán những hạng mục đã xây dựng đủ điều kiện thì sẽ hoàn tất quyết toán. Với những hạng mục triển khai dở dang thì tiếp tục thực hiện. 

“Công ty kiểm toán xem xét xong thì Sở sẽ hoàn lại nguồn vốn tạm ứng khoảng 10 triệu euro cho Hungary. Phần hoàn vốn có thể từ nguồn vốn của Trung ương hoặc địa phương”, ông Cao Hoàng Anh chia sẻ.

Liên quan đến lô hàng 71 container vật liệu xây dựng, Sở Y tế đang yêu nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ để quyết toán.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, để hoàn thành công trình trên sẽ phải sử dụng nguồn vốn khác, có thể là ngân sách nhà nước.