Hướng biển mở ra không gian phát triển mới

Bến Tre là vùng đất địa linh nhân kiệt; quê hương của nhiều danh nhân và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tỉnh có vị trí đặc biệt trong kết nối giao thông đường bộ, đường biển. Đặc biệt với 65 km bờ biển trải dài qua 3 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú và có vùng biển đặc quyền kinh tế gần 20.000km2, Bến Tre có lợi thế phát triển nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là kinh tế biển.

Năm ngoái, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 29-1-2021 về phát triển tỉnh về hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, nhằm đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng ven biển, kết nối giao thông thông suốt với các huyện trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực, giúp phát huy tiềm năng kinh tế biển.

Một góc biển Thạch Phú

Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đưa ra mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có trình độ phát triển ở mức khá của cả nước dựa trên thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư để mở rộng không gian phát triển tỉnh về hướng Đông gắn với kinh tế biển; năng suất lao động tăng trưởng cao trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nhân lực; chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tề tuần hoàn; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế các-bon thấp;

Bến Tre phấn đấu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại và kết nối thuận lợi với các tỉnh trong vùng và cả nước; lấy sự cân bằng phát triển kinh tế bền vững và đời sống người dân làm trọng tâm gắn với phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - thể thao, an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng được tăng cường; môi trường sinh thái được bảo vệ.

Phát triển thịnh vượng, môi trường sống lý tưởng cho người dân

Theo Quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre sẽ phát triển thịnh vượng, với hệ thống đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, có môi trường sống lý tưởng cho người dân.

Quy hoạch cũng xác định 05 quan điểm phát triển tỉnh trong thời kỳ quy hoạch, trong đó nhấn mạnh quan điểm phát triển về hướng Đông (hướng biển với trọng tâm là kinh biển) là tầm nhìn xuyên suốt của thời kỳ quy hoạch với mục tiêu lấn biển tạo quỹ đất, mở rộng không gian phát triển mới.

Tỉnh Bến Tre xây dựng 03 kịch bản và chọn kịch bản 02, cao nhất (Tăng trưởng nhanh và bền vững) là kịch bản ưu tiên lựa chọn trong thời kỳ quy hoạch, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước.

Quy hoạch xác định 05 khâu đột phá chiến lược, trong đó điểm nhấn là phát triển về hướng Đông, phát triển kinh tế biển, từng bước hình thành khu kinh tế biển quy mô, hiện đại. Không gian phát triển tỉnh chia thành 03 vùng; 05 hành lang kinh tế.

Theo đánh giá chung của giới chuyên gia, bản Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã thể hiện rõ quan điểm, triết lý, tầm nhìn phát triển của tỉnh; định hướng phát triển trong từng ngành, từng địa phương; kịch bản, mục tiêu, hành lang phát triển; định hướng phân bổ không gian từng ngành, từng địa phương; định hướng phân bổ nguồn lực, phân bổ các dự án có tính đột phá và tạo động lực cho sự phát triển.... Với tinh thần đoàn kết, tư duy đột phá, “đứng dậy” làm chủ và “vươn lên” mạnh mẽ cho cuộc “Đồng Khởi mới”, Bến Tre sẽ sớm trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Phạm Lương Bằng, Vũ Việt Bảo Phùng, Nguyễn Ngọc Cương, Nguyễn Hồng Hạnh