Phòng trọ của mẹ con chị Lê Thị Trúc Ly (SN 1993) và bé Trần Hoàng Lê Vy (SN 2010) ở “sát vách” Bệnh viện Nhi đồng 2, trong một căn nhà tầng nhưng lụp xụp và tăm tối. Chiều muộn một ngày cuối năm, khi phóng viên có mặt, bé Lê Vy vẫn đang nằm ngủ trên nền nhà ọp ẹp, lạnh lẽo. Dù được mẹ lay gọi vài lần, con vẫn mê man không tỉnh.

Chị Ly tâm sự, từ trưa đến giờ con nằm vậy. Chỉ những ngày đi chạy thận về con mới ngủ được chứ bình thường hay khó chịu trong người, bởi vậy, chị cũng để con nghỉ ngơi.

Vừa chạy thận xong, Lê Vy mệt mỏi tựa vào mẹ để nghỉ ngơi vài phút rồi mới trở về phòng trọ.

Lê Vy bị hội chứng thận hư từ năm 2019. Trước khi bệnh trở nặng, mỗi tháng, chị Ly lại đưa con gái từ quê Phú Yên vào Bệnh viện Nhi đồng 2 để thăm khám và mua thuốc. Tuy nhiên, dịch bệnh nặng nề kéo dài hồi năm ngoái khiến việc đi khám bị đứt đoạn.

Ở quê, bà ngoại của Lê Vy đi mua thuốc theo đơn cũ cho con uống, bệnh tình tiến triển nặng dần. Tháng 8 năm nay, con bất ngờ bị cứng lưỡi, họng, không thể khép miệng, nước miếng chảy ròng. Chị Ly vội đưa con đi bệnh viện ở địa phương rồi thuê xe cấp cứu đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 2. Ngay sau đó, con được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối, phải lập tức chạy thận cấp cứu.

Cô bé tội nghiệp nằm mê mệt từ trưa đến tận chiều tối.
Vất vả và lo lắng khiến người mẹ đơn thân như già hơn cả chục tuổi.

Ngồi nhìn con gái đang mê mệt, người phụ nữ trẻ không nén được tiếng nấc nghẹn. Số phận kém may mắn của chị đã kéo theo bất hạnh cho con gái. Từng trải qua 2 cuộc hôn nhân thất bại, tài sản của chị chỉ có 2 đứa con. Lê Vy là con của chị và người chồng trước.

Mẹ đơn thân phải bồng 2 đứa nhỏ về nương nhờ cha mẹ già. Cha chị năm nay hơn 70 tuổi vẫn tha hương vào TP.HCM làm bảo vệ để kiếm sống. Chị đi làm công nhân, gửi 2 đứa nhỏ cho mẹ chăm bẵm.

Năm ngoái, mẹ chị không may bị nhiễm Covid-19 và không qua khỏi. Bản thân chị vừa đi làm, vừa lo cho các con nhỏ nên thu nhập bấp bênh, chắt bóp lắm mới đủ cho 2 con ăn học. Bất ngờ bệnh bé Vy trở nặng, chị chẳng có một đồng. Phải nhờ bà con trong xóm và họ hàng giúp đỡ, thêm với trường học của Vy quyên góp ủng hộ, sau đó chị còn vay mượn 40 triệu đồng mới cầm cự được đến giờ.

Thời gian mới vào thành phố, chị Ly để con ở nhà rồi đi bán vé số, kiếm tiền trang trải,. Có một ngày, bé Vy bị lên huyết áp, phải nhập viện theo dõi, chị vội bán lỗ xấp vé số, từ đó cũng không dám đi nữa.

"Phòng trọ lụp xụp, tối tăm, bé Vy lại bị bệnh nên con thấy bí bách lắm, xin được về Tết nhưng tôi còn đang lo chưa có tiền mua thuốc cho con", người mẹ tâm sự.

Mỗi tháng tiền thuốc cho Vy và tiền thuê trọ lên tới 6 triệu đồng, "ngốn" một khoản lớn. Vì thế, con không được ăn uống kỹ càng, sức khỏe ngày càng suy yếu. Người mẹ thấy vậy thì đau xót nhưng chẳng biết làm cách nào.

Càng gần Tết, cô bé càng nhớ nhà. Con thường thủ thỉ với mẹ, xin được về quê thăm em, ở phòng trọ bí bách khiến con mệt mỏi quá. Đáng tiếc, chị chẳng thể nào đáp ứng. Hiện tại chị còn đang lo chưa có tiền mua thuốc cho con và đóng trọ, nào có tiền để về.

Ông Lê Ngọc Định, Trưởng thôn Mỹ Thạnh Đông 2 (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết, gia đình chị Ly hiện tại rất khó khăn. Cháu bé nằm điều trị trong TP.HCM kéo dài nên không còn điều kiện chạy chữa. Mong rằng thông qua VietNamNet, các nhà hảo tâm sẽ thương xót và cưu mang đứa trẻ tội nghiệp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng CTXH Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc chị Lê Thị Trúc Ly; Địa chỉ nhà trọ: gần bãi gửi xe Bệnh viện Nhi đồng 2 - 33 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM; Điện thoại: 0582951531.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.002 (Bé Trần Hoàng Lê Vy)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.